“จาตุรนต์” ฉะ ผบ.ทบ. ทัศนคติต่ำกว่ามาตรฐาน ขาดภาวะผู้นำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไม่รับปากว่าจะไม่เกิดรัฐประหารอีก ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรก ส่งผลให้เกิดความเห็นตามมาอย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ออกมายืนยันว่า คำพูดของผู้บัญชาการทหารบก ถูกต้องตามหลักการ ขณะที่นักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยแสดงความเห็นเรื่องนี้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะการมองว่า คำสัมภาษณ์นี้อาจกระทบต่อการลงทุน

ที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ 18 ต.ค.2561 มีประชาชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 101 คน เดินทางด้วยรถบัสมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทยให้การต้อนรับ

ช่วงหนึ่ง นายจาตุรนต์ แสดงความเห็นถึงการที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่รับปากว่าจะไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นอีกว่า พล.อ.อภิรัชต์ ควรหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นทางการเมือง เพราะจะเป็นผลเสียต่อบรรยากาศการลงทุน และการพัฒนาประชาธิปไตย รวมถึงเป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ของผบ.ทบ.และกองทัพเองด้วย และการแสดงความเห็นลักษณะนี้เป็นทัศนคติที่ต่ำกว่ามาตฐาน ผบ.ทบ.คนอื่น เพราะการไม่รับปากว่าจะไม่ทำรัฐประหารในเวลานี้ ส่งผลกระทบต่อการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และถือว่าไม่มีความรู้ความเข้าใจการเมือง เศรษฐกิจ และ การต่างประเทศ ขาดภาวะการเป็นผู้นำ

นอกจากนี้ยังระบุว่า เป็นการสร้างเงื่อนไขให้ประเทศไทยอยู่ใต้การปกครองของผู้นำกองทัพตลอดไป

 

ผบ.ทอ. หนุน ผบ.ทบ. ไม่มีเหตุจราจลกองทัพไม่ปฏิวัติ

ขณะที่ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ เห็นด้วยกับที่ พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า “หากฝ่ายการเมืองไม่ทำให้เกิดจลาจลก็จะไม่มีการปฏิวัติ” เพราะ ทหารไม่เคยอยากปฎิวัติ  

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมือง โต้ตอบว่าทหารมีส่วนสร้างสถานการณ์ให้เกิดการปฎิวัติ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ มองว่า เป็นการพูดเกินเหตุ พร้อมยกตัวอย่างว่า ตนเองไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับปัญหาที่ผ่านมา

 โฆษกสามมิตร โต้แทน ผบ.ทบ. ระบุ นักการเมืองอย่าหลอกตัวเอง

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า การให้สัมภาษณ์ของพล.อ.อภิรัชต์ พูดชัดเจนแล้วไม่จำเป็นต้องแปลความเพิ่มเติม จึงควรให้ความเป็นธรรมกับกองทัพด้วย และ พล.อ.อภิรัชต์ เป็นคนรักชาติ รักประชาชน รักสถาบัน ท่านย่อมปกป้องประเทศ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต นักการเมืองทราบดีถึงสาเหตุการปฎิวัติว่ามีเหตุและผลอยู่ แต่ต้องอย่าหลอกตัวเองว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวเองเป็นคนทำ

สำหรับความเห็นของโฆษกกลุ่มสามมิตรตรงข้ามกับนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ย้ำว่า การให้สัมภาษณ์ของพล.อ.อภิรัชต์ แสดงให้เห็นตัวตนของผู้นำกองทัพว่าเป็นพวกอำนาจนิยมที่ทำตัวเหนือกฎหมาย เนื่องจากคำสัมภาษณ์เป็นปัจจัยทำลายบรรยากาศการลงทุน

“ปิยบุตร” ซัด ผบ.ทบ. พูดทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แสดงความเห็นว่า ถ้าเป็นประเทศประชาธิปไตยจริง กองทัพจะไม่พูดแบบนี้ เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 113 ที่ ว่าด้วยการกระทำที่เข้าข่ายจงใจล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่า การพูดเช่นนี้เป็นการทำลายบรรยากาศการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

“บิ๊กป้อม” ปกป้อง “บิ๊กแดง” ไม่ได้ขู่รัฐประหารแค่เป็นห่วงอนาคตประเทศ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม มองว่า การแสดงความเห็นของพล.อ.อภิรัชต์ เป็นเพียงการแสดงความเป็นห่วงเหตุการณ์ในอนาคต ไม่ใช่การขู่ เพราะ การจะเกิดรัฐประหารหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากบ้านเมืองสงบก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเชื่อว่า จะไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก

อ่านเพิ่มเติม :

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

 ผบ.ทบ. ชี้การเมืองวุ่นวาย ต้นเหตุทหารยึดอำนาจ ไม่รับรอง ไม่เกิดขึ้นอีก

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ