ยุทธศาสตร์ “ภูมิใจไทย” เน้นเก็บเก้าอี้ ส.ส.เขต ตั้งเป้าเข้าร่วมรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดประชุมใหญ่ไปแล้ว แม้หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อย่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล จะบอกว่าไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เก้าอี้ในสภากี่ที่นั่ง แต่ถ้าดูจากแนวทางที่เคยออกมาแถลงข่าว จะเห็นว่าพรรคภูมิใจไทย ยังคงมีฐานสำคัญอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ โดยมีแกนนำหลายคนใน จ.บุรีรัมย์ ปรากฏตัวและเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนว่าที่ผู้สมัครที่ย้ายเข้ามาใหม่ ล้วนเป็นอดีต ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้งในพื้นที่ของตัวเองมาหลายสมัย รวมถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 นั่นชี้ให้เห็นยุทธศาสตร์สำคัญว่าพรรคภูมิใจไทย จะเน้นเก็บเก้าอี้ ส.ส.จากเขตที

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย เมื่อ 2 ต.ค. 2561 นับเป็นกิจกรรมทางการเมืองครั้งแรกของพรรคภูมิใจไทย หลัง คสช.คลายล็อค นอกจากเปิดว่าที่ผู้สมัครหน้าใหม่ และแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ยังเปิดตัวอดีตส.ส.ที่ย้ายซบพรรคภูมิใจไทย ที่ส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งในพื้นที่ของพวกเขาเองมาแล้วหลายสมัย และยังเป็น อดีต ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้ล่าสุดเมื่อปี 2554 ด้วย  สอดคล้องกับแนวทาง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงครบ350เขต แต่เน้นเฉพาะเจ้าของพื้นที่ที่มั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง

แนวทางนี้ดูเหมือนจะเป็นไปได้ หากดูจากอดีต ส.ส.ที่ตบเท้าเข้ารายงานตัวที่พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในนั้น คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา แม้จะไม่มีดีกรีรัฐมนตรี แต่ก็ถือเป็นอีก 1 ใน ส.ส.ที่ได้รับเลือกมาตลอด เสียงดีไม่มีตก มาพร้อมรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และยังดึงหลานชายในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุทัยธานีเขต 1มาด้วย และล่าสุด นายพงษ์พันธุ์ สุนทรชัย อดีต ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ก็ย้ายมาพรรคภูมิใจไทยด้วย

การปรากฏตัวของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา บิดานายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว ก็ชี้ให้เห็นว่า ฐานเสียงสำคัญที่มีแน่ๆของพรคภูมิใจไทย ยังแข็งแกร่งที่ จ.บุรีรัมย์

ในวันประชุม ยังมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน รับตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี อดีตรมช.คมนาคม อดีต ส.ส.กลุ่ม 16 และแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่หันหลังให้พรรคพลังประชาชน มายกมือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีแทน โดยอดีต ส.ส.กลุ่มนี้ อย่างนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นายศุภชัย โพธิ์สุ จ.นครพนม และ นายธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี

และการประชุมแถลงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย เมื่อ 12 ต.ค.พรรคภูมิใจไทย ยังชูนโยบายบุรีรัมย์โมเดล นำกีฬาและศักยภาพในพื้นที่เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ

8 มิถุนายน ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำ คณะรัฐมนตรีไปประชุมที่ จ.บุรีรัมย์ โดยก่อนหน้าการประชุม 1 วัน ได้ไปพบปะประชาชนที่สนามฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ที่นายเนวินเป็นประธานสโมสร

บรรยากาศวันนั้น มีประชาชนกว่า 3 หมื่นคน เข้ามาต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ เต็มความจุของสนาม โดยมีหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมาด้วย และภาพที่น่าสนใจที่สุดในวันนั้น คือภาพในช่วงการซักซ้อมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นายเนวิน เป็นผู้นำซ้อมด้วยตัวเอง ซึ่งอาจทำให้พอมองเห็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ