"ทรัมป์" ขู่ เสริมศักยภาพอาวุธนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขู่จะเดินหน้าเสริมศักภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ หลังจากประกาศเตรียมถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ ที่ทำไว้กับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ถึงประเด็นที่สหรัฐฯกำลังเตรียมจะถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ที่ทำร่วมกับรัสเซียมานานกว่า 30 ปี โดยทรัมป์ยืนยันว่า รัสเซียเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงก่อน ตนจึงไม่จำเป็นต้องเคารพสนธิสัญญาดังกล่าวอีกต่อไป

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังประกาศว่า สหรัฐฯมีความตั้งใจจะเสริมศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อให้ประเทศใดก็ตามที่มองเรื่องนี้เป็นภัยคุกคามได้ประจักษ์ โดยเฉพาะรัสเซีย รวมถึงจีน ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว

สำหรับสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง หรือ INF เป็นข้อตกลงที่สหรัฐฯทำไว้กับรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงปลายสงครามเย็น โดยห้ามทั้ง 2 ประเทศผลิตและทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง ที่มีระยะยิงไกลระหว่าง 500-5,500 กิโลเมตร เพื่อช่วยลดภัยคุกคามของโซเวียตที่มีต่อชาติยุโรป

หลังจากมีกระแสข่าวว่าสหรัฐฯจะถอนตัวจากสนธิสัญญาดังกล่าว รัฐบาลรัสเซียก็ออกมาเคลื่อนไหวทันที โดยเตือนว่า เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของโลก ซึ่งรัสเซียก็คงไม่มีทางเลือก นอกจากตอบโต้ด้วยการเสริมกำลังอาวุธนิวเคลียร์บ้าง เพื่อรักษาสมดุลให้เท่าเทียมกับของสหรัฐฯ

ท่าทีล่าสุดของทรัมป์ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เดินทางเยือนกรุงมอสโก ของรัสเซีย เพื่อหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ