กองทัพบก แจง ไม่ได้ซื้อ ฮ.แพงกว่า “เจ้าสัววิชัย” ชี้มีเครื่องซิมูเลเตอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.ทบ. แจงราคาเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 – AW 149 ไม่ได้แพงอย่างที่ ‘นายศรีสุวรรณ จรรยา’ เข้าใจ เพราะมีการซื้อเครื่องซิมูเลเตอร์ และอุปกรณ์เพิ่มเติม

วันนี้ (2 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ หรือ สตง. สอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกัสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ซึ่งมีราคาสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.61) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร หรือ ผบ.ทบ. ได้สอบถามไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น และได้รับคำยืนยันว่า กองทัพบก ไม่ได้ซื้อแพง อย่างที่เป็นข่าว ซึ่งนายศรีสุวรรณ น่าจะเข้าใจผิด ในตัวเลขที่ระบุนั้นเป็นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่า ราคากว่า 300 ล้านบาทแล้ว แต่ เฮลิคอปเตอร์ ทั้งสองรุ่น ที่กองทัพบก จัดซื้อมีเครื่องซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องฝึกบิน และการฝึกบิน สำรองอะไหล่ 2 ปี รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ 

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณีนี้ว่า หากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง เบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพบก และภาคเอกชน นั้นจะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน แต่ในส่วนของกองทัพบกไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว เหมือนกับของภาคเอกชน ที่ใช้เพียงระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อม จากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพ เราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ จัดทำรายละเอียดการจัดซื้อ จัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ