อนาคต "ทรัมป์"กับการเลือกตั้งกลางเทอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะเป็นการบอกถึงทิศทางที่สหรัฐจะดำเนินนโยบายในอนาคตอย่างไรแล้ว ยังเป็นตัวชี้วัดว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ จะนั่งตีขิมอยู่บนหอคอย หรือ ต้องทำงานบนเก้าอี้ร้อนๆ ไปอีก 2 ปี

เป็นการเลือกตั้งกลางเทอมที่อาจเรียกได้ว่า น่าสนใจที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯเพราะมันสามารถชี้นำได้ว่า อนาคตการทำงานของประธานาธิบดีของสหรัฐฯก็คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเหมือนการสั่งงานบนหอคอยงาช้าง หรือข้างๆ กองไฟ

เหตุที่มันเกี่ยวข้องกับทรัมป์ตรงๆ แม้เขาจะไม่ได้ลงเลือกตั้ง ก็คือ ถ้าชาวอเมริกันเลือกคนจากพรรคเดโมแครตเข้าสภามามากๆ การทำงานของทรัมป์ใน 2 ปีที่เหลือ ก็ต้องลำบากยากเย็นขึ้น จะของบประมาณสร้างกำแพงอย่างที่ตัวเองหาเสียงไว้ ก็คงไม่ง่าย หรืออาจจะไม่ได้เลย ไหนจะนโยบายการประกันสุขภาพที่ทรัมป์พยายามกำจัด “โอบาม่าแคร์” ออกไป รวมถึงภาคเศรษฐกิจที่ทรัมป์จะไปขึ้นภาษีใครหรือคว่ำบาตชาติไหน ก็ไม่ง่ายเหมือน 2 ปีแรก และที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้ก็คือ นโยบายกีดกันผู้อพยพ ที่ทำเอาประเทศแทบจะแยกเป็น 2 ฝ่าย

เหตุผลที่กล่าวมานี้ จะเกิดขึ้นแน่นอนหลังการเลือกตั้งกลางเทอม เนื่องจากที่ผ่านมา 2 ปีในสมัยการทำงานของทรัมป์ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในทั้งสภาผู้แทนราษฏร และวุฒิสภา คำสั่งและนโยบายต่างๆ จึงแล่นฉิวผ่านฉลุย

แต่คราวนี้สภาผู้แทนราษฎร จะเลือกกันใหม่หมดทั้ง 435 คน และถ้าพรรคเดโมแครตชนะคว้าที่นั่งเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 218 ที่นั่ง รับรองว่าทรัมป์ลำบากแน่ เพราะบรรดาส.ส.จากเดโมแครต จะไม่ยอมปล่อยให้ทรัมป์ได้ทำงานสบายๆ แบบเดิมแน่นอน

ส่วนส.ส.หรือ สมาชิกวุฒิสภานั้น ต้องบอกว่า โอกาสที่เดโมแครตจะครองเสียงข้างมาก ดูจะยากถึงยากมาก เพราะในจำนวนเต็ม 100 ที่นั่ง จะมีการเลือกตั้งใหม่เพียง 1 ใน 3 หรือ 36 ที่นั่งเท่านั้น ที่บอกว่ายากก็คือ ในจำนวน 36 ที่นั่งที่ต้องเลือกกันใหม่นี้ เป็นของเดโมแครตถึง 29 ที่ รีพับลิกันอีก 4 ที่นั่ง ที่เหลือ 3 ที่นั่งเป็นของพรรคอื่น

ดูจากตัวเลขแล้ว ถ้าเดโมแครตได้รับเลือกเข้ามาเท่าเดิม รีพับลิกันก็ยังครองเสียงข้างมากอยู่ดี เพราะฉะนั้น เดโมแครตต้องกวาดที่นั่งทั้ง 36 ที่ เพื่อให้พรรคของตัวเองได้ที่นั่งเกิน 51 ที่ ถึงจะครองเสียงข้างมากได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นไปได้ยาก

แต่ไม่ว่าใครจะแพ้ชนะกันอย่างไร การเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะแสดงให้เห็นว่า ความนิยมในตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ จะมากขึ้นหรือน้อยลง ถ้ามากขึ้น ทรัมป์ก็จะคุยทับทันทีว่า เห็นหรือยังว่าโพลฟลาดอีกแล้ว เหมือนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนการทำงานก็จะง่ายไร้คนคัดค้าน นโยบายหรือมติอะไรก็จะผ่านแบบฉลุย

แต่ถ้ารีพับลิกันแพ้ขึ้นมา คนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือทรัมป์ เพราะมันแสดงให้เห็นว่า 2 ปีที่ผ่านมา ชาวอมเริกันเหลืออดเหลือทนกับเขาแล้ว และอีก 2 ปีนับจากนี้ ทรัมป์ก็จะนั่งทำงานบนเก้าอี้ที่ร้อนกว่าพระอินทร์ และเลิกฝันถึงการอยู่ในทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปีได้เลย

อ่านเพ่ิมเติม : จับตาเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ วันนี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ