ทอท.เตือนผู้โดยสารเก็บแท็กกระเป๋าหลังมีขโมยฉกจากสายพาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทอท.เตือนผู้โดยสารเก็บแท็กกระเป๋าให้ตรวจ หลังมีขโมยฉกกระเป๋าจากสายพานในสนามบิน โดยเฉพาะกระเป๋าเดินทางราคาแพง

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือทอท. เปิดเผยถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา กรณีมีมิจฉาชีพชาวต่างชาติขโมยกระเป๋าเดินทางแบรนด์เนมราคาแพงจากสายพานลำเลียงสัมภาระผู้โดยสาร ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่ากระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารนั้นตามหลักการจะอยู่ในอำนาจความรับผิดชอบดูแลของสายการบินที่ผู้โดยสารเดินทางมาด้วย เมื่อเครื่องบินมาถึงปลายทางสายการบินจะทำการขนส่งกระเป๋าผู้โดยสารมายังสายพานลำเลียงเพื่อส่งต่อกระเป๋าเขามาภายในอาคารผู้โดยสาร ซึ่งสายการบินจะรับผิดชอบกระเป๋าตั้งแต่ขนลงจากเครื่องบินจนถึงวางอยู่บนสายพาน โดยเจ้าหน้าที่ของ ทอท. ไม่มีสทธิ์ที่จะไปแตะต้องกระเป๋าผู้โดยสารบนสายพาน

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารนำกระเป๋าลงจากสายพานลงวางที่พื้นแล้ว ทอท. จึงจะมีอำนาจหรือหน้าที่ในการดูแล ซึ่งขั้นตอนการขโมยเกิดขึ้นขณะที่กระเป๋าอยู่บนสายพาน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขโมยกระเป๋าจากสายพาย ทาง ทอท. ได้ประสานไปยังทุกสายการบินให้ส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่สายพานกระเป๋า เพื่อช่วยสอดส่องพฤติกรรมผู้โดยสารที่น่าสงสัยแล้ว ขณะที่ ทอท. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประจำบริเวณสายพานลำเลียง เพื่อช่วยเฝ้าระวังเหตุเช่นกัน

เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนามบินเริ่มใช้มาตรการขอสุ่มตรวจกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารที่ได้รับกระเป๋ามาจากสายพานสัมภาระ โดยจะขอตรวจสอบว่าเลขแท็กที่ติดไว้กับตัวกระเป๋าเดินทางว่าถูกต้องและตรงกับตัวเลขที่แท็กกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารถือไว้หรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่าเลขแท็กกระเป๋าไม่ตรงกับแท็กที่ผู้โดยสารถือไว้ เจ้าหน้าที่อาจจะต้องขอตรวจสอบกระเป๋าอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเข้าข่ายต้องสงสัยหรือไม่

อย่างไรก็ตามสนามบินต้องขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารช่วยเก็บแท็กกระเป๋าที่ได้รับหลังจากเช็คอินเพื่อโหลดสัมภาระไว้กับตัว อย่าให้หาย เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของกระเป๋า กรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ขอสุ่มตรวจสอบเลขแท็กกระเป๋าเดินทาง

ทั้งนี้เชื่อว่ามาตรการสุ่มตรวจเลขที่แท็กกระเป๋าครั้งนี้จะช่วยป้องปราม ปัญหาขโมยกระเป๋าได้ในระดับหนึ่ง โดยกระเป๋าเดินทางที่ตกเป็นเป้าของแก๊งมิจฉาชีพ ส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพง เฉลี่ยระหว่างราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ