ผู้ว่านครฯ สั่งดูแลช้างเต็มที่ ระหว่างรอพิสูจน์คชลักษณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่านครฯ สั่งหน.อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ดูแลช้างอย่างเต็มที่ระหว่างรอสถาบันคชบาลตรวจสอบคชลักษณ์

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกนายวิกรานต์ ทั่วด้าว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอร่อนพิบูลย์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญสัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้ และนายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมหารือและติดตามข้อมูล หลังจากที่พบช้างป่าซึ่งเชื่อว่ามีลักษณะช้างมงคลในตระกูลวิษณุพงศ์ ตามตำราคชลักษณ์

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลช้างอย่างใกล้ชิดในระหว่างที่รอผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากหากเป็นช้างลักษณะมงคลตามโบราณ ย่อมถือเป็นสิ่งที่ดีกับบ้านเมือง

ขณะที่นายวิกรานต์ ทั่วด้าว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ระบุว่า ช้างตัวนี้ไม่เคยปรากฏตัวมาก่อนและมีลักษณะเพิ่งรู้จักกลิ่นมนุษย์อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะการป้องกันจะต้องไม่ใช้เสียงดังเช่นการจุดระเบิดปิงปองเนื่องจากจะทำให้ช้างเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นช้างที่ก้าวร้าวได้

อย่างไรก็ตามช้างป่าตัวนี้อยู่ใกล้กับโขลงช้างที่มีอยู่ประมาณ 10 ตัว วนเวียนหากินอยู่แถบอำเภอพรหมคีรี อำเภอนบพิตำ และอำเภอพิปูน  ชาวบ้านพยายามช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเชื่อว่าเป็นช้างในสายพันธุ์เดียวกันกับคุณพระเศวต ช้างมงคลประจำรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะเป็นช้างสำคัญของประเทศไทย.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ