หมอนวด ร้อง สตช.เอาผิดคนโพสต์นวดแล้วตาย เผยร้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘พรรธน์นภา อุดหนุน’ โพสต์คลิป ว่า มีเพื่อนไปนวดที่พัทยา แล้วเสียชีวิต ล่าสุดแอดมินเพจชมรมหมอนวดดี พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการ ยื่นหนังสือร้องทุกข์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะข่าวที่เกิดขึ้นทำให้วงการนวดแผนไทยเสียชื่อเสียงและทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิด

วันนี้ (8 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพถ่ายจากเฟซบุ๊กชื่อพรรธน์นภา อุดหนุน ที่ตัวแทนผู้ประกอบการนวด อ้างว่าเป็นคลิปวีดีโอที่โพสต์ในลักษณะสร้างความเสียหายให้หมอนวด คือ หลักฐานที่ น.ส.กันยากร กฤษฎากรณ์ แอดมินเพจชมรมหมอนวดดี พร้อมตัวแทนผู้ประกอบเพื่อร้องทุกข์ และให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อพรรธน์นภา กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอ้างว่าทำให้วงการนวดแผนไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง และสร้างความเข้าใจผิดให้กับชาวต่างชาติได้ พร้อมชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับบริการที่ร้านนวดแผนไทย แต่เกิดที่ร้านขายของฝาก เช่น ลูกประคบ น้ำมันนวด สมุนไพร และนวดทั้งที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการนวด รวมถึงไม่มีใบอนุญาตตาม พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยที่ผ่านมาเคยติดต่อให้คนโพสต์ขอโทษ และแก้ข่าว แต่ไม่มีการตอบรับ จึงต้องร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

น.ส.กันยากร กล่าวต่อว่า ข้อความในเฟซบุ๊ก ที่สามารถแปลเป็นภาษาต่างประเทศได้ อาจจะถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านนวดเสียหาย นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการน้อยลง และอาจกระทบต่อการพิจารณาขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ที่จะยกให้การนวดแผนไทยเป็นมรดกโลก ซึ่งจะทราบผลในปลายปีนี้ และผู้ที่จะให้บริการนวดที่ถูกต้อง ต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 150 ชั่วโมง สำหรับระดับทั่วไป หรือสำหรับการนวดเพื่อสุขภาพ แต่หากระดับสูง หรือการนวดเพื่อบำบัดและรักษา ต้องมีชั่วโมงเรียนที่สูงขึ้น ซึ่งจะทราบดีว่า คนที่มีภาวะเสี่ยง เช่น มีบาดแผลฟกช้ำ ความดันสูง กระดูกหัก เบาหวาน และมะเร็ง จะไม่นวดให้เด็ดขาด

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการนวด ยังเตือนผู้ที่จะใช้บริการนวดแผนไทย ให้ตรวจสอบร้านหรือสถานให้บริการ ว่าได้รับอนุญาตหรือมีใบรับรองหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย และหากผู้ให้บริการซักประวัติ ควรให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา หากไม่ให้ข้อมูลจริง อาจเกิดอันตรายได้ในระหว่างการนวด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ