เพื่อความปลอดภัย! นักวิชาการ ชี้ควรเปิดเผยข้อมูล “กากกัมมันตรังสี” แหลมฉบัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่ท่าเรือแหลมฉบัง ออกมาระบุว่า ได้ตรวจพบกากกัมมันตรังสี น้ำหนักประมาณ 200 กรัม ปะปนอยู่กับวัสดุอลูมิเนียมที่จะนำส่งออกไปยังต่างประเทศ แต่ว่าไม่มีการให้ข้อมูลถึงรายละเอียดสารปนเปื้อนตัวที่ตรวจเจอ ทำให้นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรบอกรายละเอียดตรงนี้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่ได้ใกล้ชิดสินค้าล็อตนี้

วันนี้ (11 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ชี้แจงว่า ได้พบตู้สินค้าของเอกชนรายหนึ่งต้องสงสัย ว่ามีค่ากัมมันตรังสีเกินกว่าค่ามาตรฐาน หรือ คิดเป็น 85.83 ไมโครซีเวิร์ต ต่อ ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ทำการตรวจสอบฯ และผลการตรวจสอบเสร็จสิ้นในวันที่ 10 พ.ย. 2561 พบว่า เป็น กากกัมมันตรังสี ลักษณะคล้ายเข็ม ความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 200 กรัม ปะปนอยู่กับวัสดุอลูมิเนียมที่จะนำส่งออกไปนอกราชอาณาจักร โดยถือเป็นความผิดตามมาตรา 76 และ 166 แห่ง พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ รวมทั้ง มาตรา 202, 244 และ 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560  ล่าสุดศุลกากรจึงได้ส่งมอบของกลางดังกล่าว ให้ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ดำเนินการเก็บบำบัดตามวิธีปฏิบัติ และได้ประสานงานตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมรายหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลที่ทางสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ชี้แจงนั้น ยังไม่มีการระบุชนิดของธาตุของกากกัมมันตรังสี ที่เก็บออกจากพื้นที่ออกมา ทำให้ไม่ทราบถึงขอบเขตความอันตรายของสารปนเปื้อนในกากกัมมันตรังสีนั้น เพราะคุณสมบัติทางเคมีของกากกัมมันตรังสีแต่ละชนิด สามารถกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ได้มากน้อยต่างกัน แม้เก็บออกจากพื้นที่แล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรออกมาเปิดเผยข้อมูล ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเกิดจากความไม่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเอกชน หรือเหตุผลอื่นใด เพื่อสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้ และหากกรณีที่โรงงานเอกชน อาจจะไม่รู้ว่า วัตถุที่ตรวจเจอคือ กากกัมมันตภาพรังสี พนักงานที่ได้ใกล้ชิดกับการขนส่งสินค้าล็อตนี้ ก็ควรเข้ารับการตรวจร่างกายเพราะอาจได้รับอันตรายจากเหตุที่เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ