ผู้พิพากษากังวล ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ ละเมิดสิทธิประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้พิพากษาอาวุโส ในศาลอุทธรณ์ แสดงความกังวลกรณีร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่อยู่ระหว่างปรับปรุง ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมเสนอเข้า ครม.ช่วงปลายเดือนนี้ ว่าอาจกระทบต่อหลักประชาธิปไตยได้ เพราะการให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ในการใช้ดุลพินิจ จะนำไปสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

วันนี้ (19 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกมาแสดงความเห็นต่อร่าง พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ของนายศรีอัมพร ศาลิคุปต์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า ไม่ได้ต้องการเป็นคู่ขัดแย้งกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่ต้องการเปิดเผยข้อมูลและสื่อสารไปยังรัฐบาลให้ทบทวน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าหากประกาศใช้จะส่งผลกระทบร้ายแรง และยากจะแก้ไข

โดยประเด็นสำคัญที่นายศรีอัมพร กังวล คือ การให้อำนาจแก่พนักงานเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นคณะกรรมการกลางซึ่งจะตั้งขึ้นมาใหม่ มีอำนาจตรวจสอบบุคคล ยึด ค้น เครื่องมือสารสนเทศ ที่สงสัย โดยไม่จำเป็นต้องมีหมายจับ หรือหมายค้น และหากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฏหมาย และการไม่นำอำนาจตุลาการมาถ่วงดุล นายศรีอัมพร มองว่า จะนำไปสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำลายความเป็นส่วนตัว และทำให้ระบอบประชาธิปไตยล้มเหลวด้วย

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ก่อนเป็นประธานการประชุม หารือเพื่อปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ว่า คณะกรรมการที่รับผิดชอบ อยู่ระหว่างปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนที่หลายฝ่ายกังวล เช่นข้อความที่ใช้คำว่า ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจ เป็นคำว่าหลังจากตรวจสอบพบว่าแทน ยืนยันว่า จำเป็นต้องมีกฏหมายฉบับนี้ เพราะเทคโนโลยีพัฒนาไปมาก เพื่อป้องกันความเสียหายกับระบบการเงิน การธนาคาร และระบบความมั่นคงของประเทศ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า แม้จะมีอำนาจตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าอาจไม่เพียงพอ เพราะร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จะให้ความสำคัญกับการป้องกันการเจาะระบบในเชิงลึก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ