พบสัตว์ทะเลหายากหลายชนิดในอ่าวมาหยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระบบนิเวศน์ใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่เริ่มฟื้นตัวดี หลังจากพบสัตว์ทะเลหายาก หลายชนิด กลับมาหากิน ถิ่นฐานเดิม ทั้งปลาฉลามหูดำ ฉลามวาฬ และเต่าตนุขนาดใหญ่

เมื่อวันที่ (25 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ นำเรือตรวจการณ์สำรวจแนวปะการังน้ำตื้น ที่บริเวณ หน้าอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี  พบฝูงปลาฉลามหมูดำชนิด ตัวสีดำ จำนวน 15 ตัว  ความยาว ประมาณ  80 เซนติเมตร 1 เมตร น้ำหนัก 15 - 20 กิโลกรัม กำลังแหวกว่ายหากินอาหารลูกปลาและแพลงตอน ที่ระดับน้ำลึก 30 เซนติเมตร ห่างจากชายหาด 50 เมตร โดยแหวกว่ายเป็นเวลานานถึง 3 ชั่วโมง จากนั้นจึงว่ายออกไปสู่แนวปะการังน้ำลึก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหากินช่วงเวลากลางวันและเป็นแหล่งหลบภัย  

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า  การปรากฏตัวของปลาฉลามหูดำ เป็นครั้งที่สาม ที่บริเวณอ่าวมาหยา  แต่ครั้งนี้ปลาฉลามหูดำที่พบเป็นตัวสีดำ ซึ่งไม่เหมือนกับที่พบสองครั้งที่ผ่านมาเป็นสีน้ำตาล  ตั้งแต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชประกาศปิดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่  ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน  เป็นระยะเวลา  6 เดือน  เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมทางใต้ทะเลและบนบก  มีสัตว์น้ำขนาดใหญ่และชนิดที่หาดูได้ยากมากหวนกลับคืนมายังถิ่นอาศัยเดิมแล้ว   จึงเชื่อว่า อีกไม่นาน เชื่อว่าจะได้พบเห็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่หาดูได้ยากอีกหลายสายพันธุ์ ที่กำลังจะเข้ากลับมายังถิ่นอาศัยเดิมอย่างแน่นอน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ