ม.44 ปลดล็อก ให้ คสช. สั่ง “ข้าราชการบริหาร” กอดเก้าอี้ยาวกี่ปีก็ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประยุทธ์” งัด ม.44 ปลดล็อก ครองตำแหน่งบริหารไม่เกิน4 ปี เปิดทางเป็นกี่ปีก็ได้ ไม่มีเงื่อนไข แล้วแต่ คสช. จะกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่  20/2561 เรื่อง  มาตรการสนับสนุนการบริการราชการแผ่นดิน ให้มีความต่องเนื่อง

โดยมีเนื้อหาระบุว่า โดยที่การบริการราชการแผ่นดินในช่วงระยะเวลาของการปฏิรูปประเทศนี้  กลไกภาครัฐ ในด้านบุคลากรเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้กำรปฏิรูปประเทศประสบผลสำเร็จ  การได้มา และรักษาไว้ซึ่งบุคลากรตั้งแต่ระดับผู้ปฏิบัติไปจนถึงข้าราชการพลเรือนสำมัญผู้ดำรงตำแหน่งประเภท บริหารที่มีศักยภพ สามารถรองรับและขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บท นโยบำยสำคัญของรัฐบาล  และแผนการปฏิรูปประเทศ  ตลอดจนการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ จึงมีควำมจำเป็น เพื่อให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา  265  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ประกอบกับ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)  พุทธศักราช  2557  หัวหน้าคณะ รักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่ง  ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้การดำเนินการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ  กฎ  ก.ตร.  ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  พ.ศ. 2561  ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่อง  หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามหลักอาวุโส  ลงวันที่  25  กรกฎาคม  2561  กฎระเบียบ  คำสั่ง  ประกาศ  และมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับกำรแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ  ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วาระกำรแต่งตั้งประจำปี  พ.ศ.  2559 จนถึงวันที่กฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ของข้าราชการตำรวจตามแนวทางการปฏิรูปตามมาตรา  248  ง.  ด้านกระบวนการยุติธรรม  (4)   ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมีผลใช้บังคับ  เป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ ในการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติและให้ถือว่าการดำเนินการนั้น  เป็นการปฏิบัติ ที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด

ข้อ 2 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ   ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจกำหนดตำแหน่งประเภทบริหารของข้าราชการพลเรือน ที่มีความจำเป็นให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้น  โดยจะมีกำหนดระยะเวลาเพียงใดหรือภายใต้เงื่อนไข อย่างใดก็ได้  และมิให้นำการกำหนดระยะเวลาตามมาตรา  58  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน  พ.ศ.  2551  มำใช้บังคับกับตำแหน่งดังกล่าว

ข้อ 3 ในกรณีที่เห็นสมควร  นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษา ความสงบแห่งชาติเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้

 ข้อ 4 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวมีผลให้ คสช. สามารถกำหนดให้ข้าราชการพลเรือนประเภทตำแหน่งบริหาร   ซึ่ง  พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551 ระบุว่า คือ “ตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ รองหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง กรม และตำแหน่งอื่นที่ ก.พ.กำหนดให้เป็นตามแหน่งบริหาร”    หาก คสช. เห็นชอบ จะสามารถอยู่ได้ยาวเกินกว่าสี่ปี 

ทั้งนี้ตามมาตรา 58 ที่มีการยกเว้นได้บัญญัติว่าข้าราชการตำแหน่งบริหาร ผู้ใดที่อยู่ในตำแหน่งเดียวติดต่อเป็นเวลา 4 ปี  ต้องมีการสับเปลี่ยนหน้าที่หรือย้ายไปปฏิบัติหน้าที่อื่น  เว้นแต่มีความจำเป็นทางราชการจะขออนุมัติ ครม. ให้คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไปเป็นเวลาไม่เกินสองปีก็ได้
 

คำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 20/2561

พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ