นายกฯเยอรมนีหวัง "พล.อ.ประยุทธ์" นำประเทศสู่ประชาธิปไตย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเยอรมนี ชื่นชมพัฒนาการทางการเมืองไทย พร้อมแสดงความหวังว่า ไทยจะเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ด้านนายกฯ รับปากจะจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและโปร่งใส

เมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย มีโอกาสได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ที่กรุงเบอร์ลิน ในเยอรมนี โดยก่อนการหารือกัน นางแมร์เคิล ได้กล่าวว่า ประเทศไทยพบกับความยากลำบากมานานหลายปี จึงอยากขอผลักดันให้ท่านนายกฯ นำพาประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

หลังการหารือ ทั้งสองผู้นำได้เปิดแถลงข่าวร่วมกัน โดยนางแมร์เคิลแสดงความยินดีต่อพัฒนาการของการเมืองไทยที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า และขออวยพรให้ไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง  ด้าน พลเอกประยุทธ์ ได้ใช้โอกาสนี้ ชื่นชมบทบาทการเป็นผู้นำในเวทีโลก ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งชี้แจงถึงการเลือกตั้งในไทยที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. ปีหน้า โดยยืนยันว่าตนมีความตั้งใจที่จะให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม

ส่วนในประเด็นเรื่องประชาธิปไตย พลเอกประยุทธ์ยืนยันว่า รัฐบาลให้เสรีภาพแก่พรรคการเมืองและนักการเมืองมาโดยตลอด ไม่มีการปิดกั้นใครทั้งสิ้น  และตนพร้อมจะตอบคำถามทุกประเด็นผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่หยิบยกประเด็นประชาธิปไตยขึ้นมาพูด

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ยอมรับว่า นางแมร์เคิลได้สอบถามสถานการณ์ทางการเมืองและการเลือกตั้งจริง แต่ไม่ได้เร่งรัด และเชื่อว่าทางการเยอรมนี มีความเข้าใจและรับรู้กระบวนการเลือกตั้งของไทยที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว

นายดอน ยังย้ำว่าตลอดการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ประเทศเยอรมนี ไม่พบกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมือง มาชูป้ายคัดค้าน เพราะปฏิบัติภารกิจอยู่ในโรงแรมและสำนักนายกรัฐมนตรีของประเทศเยอรมนี จึงไม่ทราบว่ากระแสข่าวเรื่องกลุ่มต่อต้านมีที่มาอย่างไร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ