ปัญหาต้องเร่งแก้!!คนยอมเสี่ยงตายเซลฟีแลกยอดไลค์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟี่ถึง 259 คน หลายประเทศก็เริ่มให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหานี้ ประเทศไทยก็เช่นกัน มีการเน้นดูแลไปยังจุดท่องเที่ยวที่มีความเสี่ยงทั่วประเทศ แต่สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้คนยอมเสี่ยงเพื่อจะได้ถ่ายเซลฟี่ในจุดที่อันรตรายนั้นมาจากสาเหตุอะไร

จากข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับการเสียชีวิตขณะถ่ายเซลฟี ของสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย พบว่า ในช่วงปี 2554 – 2560  ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตระหว่างกำลังพยายามจะถ่ายภาพเซลฟี่มากถึง 259 ราย โดยมีสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งคือ การจมน้ำ อันดับ 2 คือการคมนาคม เช่น การถ่ายเซลฟี่หน้าขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งเข้ามา และอันดับสาม คือ การร่วงตกจากที่สูง

ขณะที่ประเทศอินเดียมีผู้เสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟี่มากที่สุด 76 ราย รองลงมาคือ ปากีสถาน  สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ฟิลิปปินส์ จีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งแม้จะไม่มีชื่อของประเทศไทยติดโผ แต่ในไทยก็เคยมีการรายงานข่าวการเสียชีวิตขณะถ่ายเซลฟี่เช่นกัน

นอกจากนี้ งานวิจัยได้ระบุประเด็นที่น่าสนใจ คือ วัยรุ่นต้องการดูเท่เวลาโพสต์รูปลงบนโซเชียล ซึ่งจะทำให้ได้ยอดไลค์และยอดคอมเมนต์เป็นสิ่งตอบแทน สอดคล้องกับความเห็นของ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ศิริชัย หงษ์สงวนศรี อาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า การถ่ายภาพเซลฟีที่ยอมเสี่ยงอันตราย ส่วนหนึ่งมีปัจจัยมากจากการเสพติดการใช้อินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะบางคนที่ในชีวิตจริงอาจไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวหรือสังคมมากนัก แต่เมื่อเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์แล้ว กลับได้รับการยอมรับและคำชื่นชม คนเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะยอมเสี่ยงตายเพื่อแลกยอดไลค์

ทีมวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย ยังได้เสนอแนะด้วยว่า ประเทศต่างๆ ควรกำหนดพื้นที่ห้ามเซลฟีสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ No Selfie Zones ซึ่งในประเทศไทยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในการดูแลของสำนักอุทยานแห่งชาติ ก็ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวเกี่ยวกับการถ่ายเซลฟีในจุดเสี่ยง ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ทางสำนักอุทยานได้ขอเสริมกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมาดูแลนักท่องเพิ่ม จากช่วงปกติด้วย

อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพเซลฟีนั้นไม่ได้อันตรายด้วยตัวของมันเอง แต่พฤติกรรมของมนุษย์ขณะถ่ายเซลฟีต่าง หากที่อันตราย คำว่า เซลฟี เป็นการนิยามถึงการถ่ายรูปด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ไอที แต่เมื่อเวลาผ่านไปบริบทของการถ่ายเซลฟีก็เปลี่ยนไป เพียงเพราะต้องการยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือยอดวิว จนทำให้ผู้ที่หลงใหลจนถึงขั้นเสพติดโซเชียล ยอมที่จะเสี่ยงตายเพียงเพื่อให้ได้รับการยอมรับในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่โลกแห่งความเป็นจริง คุณจะเป็นอีกคนหรือที่จะยอมแลกชีวิตเพื่อภาพเด็ดเหล่านี้!

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ