นายกฯ ย้ำแจกเงินบัตรคนจน กระตุ้น ศก.เร่งด่วน "ไม่ได้หาเสียง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปาฐกถาพิเศษ และรับสมุดปกขาวในการสัมมนาประชุมหอการค้าไทย ครั้งที่ 36 ด้วยตนเอง หนึ่งในการปาฐกถา “นายกรัฐมนตรี” มีการเน้นย้ำบนเวทีว่า การเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นแบบเร่งด่วน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน

เมื่อวันที่ (2 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนาหอการค้าไทยทั่วประเทศ ครั้ง ที่ 36 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับมอบสมุดปกขาวจาก ประธานกรรมการหอการค้าไทย พร้อมได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การปฏิรูปประเทศ สู่ไทยมั่นคง ไทยมั่งคั่ง ไทยยั่งยืนว่า การวางแนวทางยุทธศาสตร์ในช่วง 20 ปีจากนี้ ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการเตรียมความพร้อมประเทศให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกลุ่มคนที่สร้างสรรค์ประเทศ เพื่อให้หลุดพ้นจากประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลาง  วันนี้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมแก้ไขปัญหาที่เรากำลังเผชิญ อย่างเช่น

ส่วนการที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า การเพิ่มวงเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการหาเสียง นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มาตรการนี้เป็นการกระตุ้น เศรษฐกิจในประเทศระยะเร่งด่วน เพราะขณะนี้ เศรษฐกิจโลก กำลังมีปัญหาจากสงครามการค้า

ส่วนการที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า การเพิ่มวงเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการหาเสียง นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มาตรการนี้เป็นการกระตุ้น เศรษฐกิจในประเทศระยะเร่งด่วน เพราะขณะนี้ เศรษฐกิจโลก กำลังมีปัญหาจากสงครามการค้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันทุกอย่างต้องเดินหน้าตามโรดแม็ป และไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบ ส่วนการภาคเอกชนได้มีการประเมินว่า ในช่วงการเลือกตั้งจะมีเงินสะพัด 4-5 หมื่นล้านบาท นายกรัฐมนตรี มองว่า  หากเป็นการจับจ่ายใช้สอยตามปกติก็ไม่น่าเป็นไปได้ ทั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้มีเงินสะพัดที่มาจากนอกระบบ

ขณะที่ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รายละเอียดในสมุดปกขาว ที่ภาคเอกชนระดมความเห็นตลอดช่วง 2 วัน ที่ผ่านมาเพื่อเสนอในวันนี้  หลักๆ คือ การสร้างรายได้ให้เกิดความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยใช้เครื่องมือ3ด้าน คือ ด้านการค้าการลงทุน  การเกษตรและอาหาร  และ การท่องเที่ยวและบริการ

โดยมีรายละเอียด คือ การเสนอให้รัฐบาลได้เปิดเผยข้อมูล Big Data กับภาคเอกชน เพื่อสามารถนำไปประโยชน์ในการทำธุรกิจ พร้อมๆการให้ความสนใจให้เรื่องความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต ขอให้ภาครัฐสนับสนุนข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเพื่อร่วมกับสร้างความแข็งแรงให้กับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาค เพราะ หอการค้าไทย ได้มีการขับเคลื่อนให้เกิด “โครงการ 1 หอการค้า ดูแลอย่างน้อย 1 ท่องเที่ยวชุมชน”  และขอให้รัฐสนับสนุนให้ภาคการเกษตรปลูกพืชที่มีราคาสูง ต้นทุนต่ำ ทั้งหมดนี้ เพื่อให้การเดินหน้าพัฒนาประเทศของเอกชนและรัฐบาลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ