ข่าวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับในแคนาดา ฉุดหุ้นจีนร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูตจีน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดา เร่งปล่อยตัวลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท "หัวเว่ย" ที่ถูกจับกุมตัวไป ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะที่หุ้นเอเชียร่วงระนาว รับข่าวนี้

รายงานข่าวระบุว่า นางเมิ่ง วันโจว (Meng Wanzhou) ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) และ เป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท "หัวเว่ย" ถูกจับกุมตัวที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและสาเหตุของการจับกุมตัว แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังสอบสวนบริษัทหัวเว่ย ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยขณะนี้น่าจะอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งตัวไปสหรัฐฯ

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตจีนในแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์ประท้วง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางเมิ่งโดยเร็ว เนื่องจากเธอไม่ได้ทำการละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯหรือแคนาดาเลย โดยจากนี้สถานทูตจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะเร่งดำเนินทุกมาตรการ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของพลเมืองจีนต่อไป

ขณะที่ บริษัทหัวเว่ย เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องข้อกล่าวหาของนางเมิ่งมากนัก แต่เชื่อว่าเธอไม่ได้กระทำความผิดอะไร ส่วนทางฝั่งแคนาดา ระบุว่า จะมีการพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ในวันศุกร์นี้ (7 ธ.ค.2561)

ทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ก็ทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นจีน และฮ่องกง ร่วงระนาว ขณะที่ดัชนีนิกเกอิของตลาดหุ้นโตเกียว และดัชนีคอมโพสิต (KOSPI) ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

การจับกุมตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯอยู่ในภาวะเปราะบาง จากปมสงครามการค้า โดยทั้งสองฝ่ายเพิ่งจะเห็นพ้องสงบศึกกำแพงภาษีระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ