รู้แล้ว ! สาเหตุปลาไหลไชจมูกแมวน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ ชี้ 2 สาเหตุ ปลาไหลทะเลเข้าไปอยู่ในจมูกแมวน้ำ 1.อ่อนประสบการณ์นักล่า 2.สำรอกออกมา

หลังเกิดพฤติกรรมแมวน้ำมังค์ฮาวาย (Hawaiian monk seal) วัยรุ่นตัวหนึ่งที่มีปลาไหลทะเลห้อยอยู่ที่รูจมูกที่เกาะห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะฮาวาย  จนนักวิจัยขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือโนอา (NOAA) จ้องรีบช่วยกันดึงออกมา ล่าสุด ดร. ชาร์ลส์ ลิตต์แนน ผู้นำทีมวิจัยแมวน้ำมังค์ฮาวายของโนอาบอกว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยมีความเป็นไปได้ว่า สาเหตุแรกมากจาก แมวน้ำวัยรุ่นอายุน้อยที่ยังอ่อนประสบการณ์ในการล่าหาอาหาร ถูกปลาไหลทะเลโจมตีตอบโต้ขณะที่มุดหน้าเข้าไปในโพรงที่ปลาไหลหลบซ่อนตัวอยู่  โดยแมวน้ำไม่มีมือ มันจึงออกล่าด้วยการมุดหัวเข้าไปในโพรงที่เหยื่ออาศัยอยู่ตามแนวปะการัง จากนั้นจะพ่นน้ำออกจากปากเพื่อให้พัดเอาสิ่งที่อยู่ในโพรงทั้งหมดออกมา แต่บางครั้งก็อาจทำให้ปลาไหลทะเลว่ายสวนเข้าไปในรูจมูกได้

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาไหลทะเลซึ่งเป็นอาหารโปรดของแมวน้ำเข้าไปอยู่ในรูจมูกได้นั้น อาจเป็นเพราะการสำรอกอาหารกลับออกจากกระเพาะที่ผิดพลาด เหมือนกับการที่คนอาเจียนแล้วมีอาหารเก่าบางส่วนหลุดเข้าไปในโพรงจมูก ซึ่งตามปกติแล้วแมวน้ำจะมีพฤติกรรมสำรอกอาหารอยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม หากปล่อยให้ซากปลาไหลติดคาอยู่ที่จมูกของแมวน้ำเป็นเวลานาน ทีมผู้วิจัยเห็นว่าอาจทำให้เกิดอันตรายกับแมวน้ำขึ้นได้ เช่น อาจเกิดการติดเชื้อหรือทำให้รูจมูกของแมวน้ำปิดไม่สนิทขณะดำน้ำ ถ้าหากมีน้ำเข้าปอดก็จะทำให้เกิดโรคปอดอักเสบได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   "แมวน้ำมังค์ฮาวาย" สัตว์ที่เคยถูกโหวตว่าอันตรายแต่ตอนนี้กำลังใกล้สูญพันธุ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   ภารกิจกู้ชีพ ดึงปลาไหลจากจมูกแมวน้ำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ