รัฐบาลฝรั่งเศสพร้อมเจรจา ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฝรั่งเศสระบุพร้อมเจรจาม็อเสื้อกั๊กเหลือง “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้ที บอกอเมริกาถอนตัวข้อตกลงโลกร้อนถูกแล้ว

นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปป์ ของฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมเหตุชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลืองได้แล้ว โดยจากการประเมิน คาดว่า เมื่อวานนี้ มีคนออกมาร่วมเคลื่อนไหวในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศกว่า 125,000 คน เฉพาะที่กรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศ มีผู้ชุมนุมมากถึง 10,000 คน



สถานการณ์เมื่อวานนี้เริ่มรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ผู้ชุมนุมจุดไฟเผารถยนต์ บุกปล้นสะดม และทุบทำลายร้านค้าบนถนนฌ็องเซลิเซ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องตัดสินใจใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อควบคุมฝูงชน เบื้องต้น มีผู้ก่อความวุ่นวายถูกจับกุมตัวทั่วประเทศกว่า 1,700 คน เฉพาะที่กรุงปารีส มีรายงานผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 126 คน ตำรวจบาดเจ็บ 3 คน และสื่อมวลชนบางส่วนถูกลูกหลงไปด้วย



นายฟิลิปป์ยืนยันว่า รัฐบาลยังพร้อมจะเปิดการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างสันติ เพื่อเร่งหาทางออกและฟื้นความสามัคคีในชาติ โดยครั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะออกมาผลักดันการเจรจาด้วยตัวเอง



ฝั่งนายมาครง ล่าสุด ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ขอบคุณความกล้าหาญและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจปราบจลาจล



ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นในฝรั่งนี้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ข้อตกลงปารีส ลดโลกร้อน ไม่ได้ผล เห็นได้ชัดว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเสียเงินจำนวนมากเพียงเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ฉะนั้น การที่สหรัฐฯตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ