“อุตตม” พร้อม ใช้บัตรเลือกตั้งตาม กกต.กำหนด ยันตัดโลโก้ พปชร.ไม่ได้ประโยชน์!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับข้อเสนอตัดชื่อพรรคการเมือง และโลโก้พรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง แต่ให้เพิ่มรายชื่อผู้สมัครเข้าไป ด้านพรรคการเมืองเกือบทั้งหมด แสดงความเห็นว่าแนวทางนี้เสี่ยงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคที่ถูกมองว่าจะได้เปรียบจากกติกานี้ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่พร้อมทำตามกติกาของ กกต. ไม่ว่าผลจะออกมาในรูปแบบใด

วันนี้ (10 ธ.ค.61) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุ พรรคพลังประชารัฐไม่มีส่วนได้เสีย หากมีการตัดโลโก้พรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองออกจากบัตรเลือกตั้ง ตามที่ถูกวิจารณ์ก่อนหน้านี้ แต่หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดกติการูปแบบใด พรรคก็น้อมรับและทำตาม

โดยสอดคล้องกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ชี้แจงว่า แนวคิดตัดโลโก้ และชื่อพรรคการเมือง ออกจากบัตรเลือกตั้ง ไม่ได้เกิดขึ้นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เกิดจากการชี้แจงของ กกต. ที่ระบุว่า การจัดทำบัตรเลือกตั้ง 350 รูปแบบ จะใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และจะยุ่งยากในการส่งบัตรไปนอกราชอาณาจักร จึงเกิดเป็นข้อเสนอดังกล่าวขึ้น พร้อมยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้แทรกแซงการทำงานของ กกต. 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การจะปรับเปลี่ยนใด ๆ ควรเลือกเฉพาะที่ของเดิมมีปัญหา หากรูปแบบบัตรเลือกตั้งเดิมดีอยู่แล้วก็ไม่ควรปรับเปลี่ยน เพราะอาจทำให้ถูกมองว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ในวันที่ 19 ธันวาคม ที่พรรคการเมืองต้องหารือกับ กกต.เรื่องค่าใช้จ่ายหาเสียง และเตรียมการเลือกตั้ง พรรคเตรียมเสนอให้ กกต. จัดทำบัตรเลือกตั้ง 2 แบบ แบ่งเป็นแบบแรกคือบัตรที่ใช้เลือกตั้งนอกประเทศ ให้มีเพียงหมายเลข ส่วนบัตรที่สอง ที่จะใช้เลือกตั้งในประเทศจะต้องมีโลโก้ และชื่อพรรคการเมืองให้ชัดเจน พร้อมมองว่า กกต. ควรกระจายอำนาจให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จัดทำบัตรเลือกตั้งแทนเพื่อป้องกันความสับสนและความล่าช้า

ทั้งนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่า หาก กกต.เลือกใช้บัตรเลือกตั้งตามที่ปรากฏเป็นข่าว ขอให้ทบทวนอีกครั้ง เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนและมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ หมายเลขผู้สมัครในแต่ละเขตแตกต่างกัน ซึ่งการจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ จะต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญ หลังการเลือกตั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ