นายกฯอังกฤษ ประกาศเลื่อนโหวตเบร็กซิท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ประกาศเลื่อนการลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิทที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังเชื่อว่าเธอจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ด้วยคะแนนทิ้งห่าง

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ตัดสินใจเลื่อนการลงมติสำคัญของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับรองข้อตกลงว่าด้วยการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ซึ่งเดิมกำหนดว่าจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.)หลังจากเห็นว่าข้อตกลงดังกล่าวน่าจะถูกโหวตคัดค้านด้วยคะแนนทิ้งห่างอย่างมาก

โดยนายกฯ เมย์ ระบุว่า แม้ว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ของข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุน แต่ประเด็น พรมแดนกับไอร์แลนด์เหนือ ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ บรรดา ส.ส.วิตกกังวลอย่างกว้างขวาง  ซึ่งเธอจะหารือกับผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปภายในสัปดาห์นี้ เพื่อคลี่คลายข้อกังวลของ ส.ส.ในสภา และเชื่อว่าเธอยังผลักดันให้ข้อตกลงดังกล่าวผ่านความเห็นชอบได้ หากข้อกังวลดังกล่าวหมดไป  

ทั้งนี้ หลังจากที่ นายกฯ เมย์ ประกาศเลื่อนการลงมติ นายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษก็เสนอว่า ส.ส.ควรมีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะเลื่อนการลงมติหรือไม่

ขณะเดียวกัน ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปมีคำตัดสินวันนี้ ว่าอังกฤษสามารถยกเลิกการตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู เพียงฝ่ายเดียวได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสมาชิกภาพและได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศก่อน 

โดยศาลระบุว่า ชาติสมาชิกอียูสามารถเปลี่ยนใจหลังจากแจ้งว่าต้องการออกจากอียูได้ ตราบใดที่ข้อตกลงการถอนตัวยังไม่มีผลบังคับใช้ หรือภายในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 2 ปี คำตัดสินของศาลสหภาพยุโรปถือเป็นชัยชนะของฝ่ายที่คัดค้านเบร็กซิท ซึ่งหวังว่าจะนำไปสู่การทำประชามติครั้งใหม่เพื่อยกเลิกเบร็กซิทโดยสิ้นเชิง

ด้านสหภาพยุโรปเคยเตือนว่า การที่ศาลมีคำตัดสินดังกล่าวอาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่อันตราย เพราะจะส่งเสริมให้ประเทศอื่นๆ ประกาศแยกตัวเพื่อที่จะพยายามต่อรองเงื่อนไขการเป็นสมาชิก ก่อนที่จะยกเลิกการแยกตัวในที่สุด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ