“สดศรี” แนะใช้ ม.44 แก้กฎหมายให้ผู้สมัครเลือกตั้งเบอร์เดียวทั้งประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สดศรี” แนะวิธีแก้ปัญหาบัตรเลือกตั้ง ออก ม.44 ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ นักวิชาการเชื่อหากไม่แก้ปัญหามีโอกาสผิดพลาดสูง

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว  ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV จัดรายการในตอน “บัตรเลือกตั้งใหม่” ไร้ชื่อพรรค โดยสืบเนื่องจากกรณีที่มีการระบุว่าอาจจะมีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อและโลโก้พรรคการเมือง โดยมีผู้ร่วมรายการประกอบด้วย นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.  วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต

 

นางสดศรี กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเพราะกฎหมายฉบับปัจจุบันให้เป็นการเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม บัตรเลือกตั้งใบเดียวเลือกทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ  ปัญหามาจากกฎหมายเลือกตั้ง ที่กำหนดให้แต่ละพรรคมีต่างเบอร์ในทุกเขตเลือกตั้ง   ทำให้ กกต. ต้องคิดว่าต้องพิมพ์ 350 แบบ ซึ่งมีโอกาสพลาดมากอาจจะเป็นเหตุให้ กกต. หารือกับ คสช.    นอกจากนี้ที่ผ่านมาการพิมพ์บัตรต้องระวังการปลอมมีโรงพิมพ์ไม่กี่โรงพิมพ์ที่มีศักยภาพ  หากพิมพ์แบบต่างๆเป็นจำนวนมากอาจจะมีปัญหาการส่งผิดเขต 

“ตอนกฎหมายออกมาก็สงสาร กกต. การพิมพ์และส่งบัตรผิด กกต. ต้องรับผิดชอบเต็มที่   น่าเห็นใจที่ท่านไม่พูดกันตรงๆ” นางสดศรีกล่าว

นางสดศรีกล่าวต่อว่า หากทำมาได้มีทั้งชื่อทั้งโลโก้ดีที่สุด แต่หากกังวลเรื่องความสับสน ต้องแก้มาตรา 48 โดยแก้ให้เป็นเบอร์เดียวกันหมด หรือให้ใช้มาตรา 44 แก้ว่าใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ  หากมีแต่เลขก็จะมีการฟ้องร้องกัน ประชาชนก็จะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม ไม่ใช่ว่าดูถูกประชาชนแต่เป็นธรรมดาของมนุษย์ เวลานับคะแนนก็จะพลาดหากไม่มีพรรคกำกับ และจะมีการร้องว่านับไม่ถูกต้อง

นายวันวิชิต กล่าวว่า หากฟังเช่นนี้ตนเห็นใจ กกต.  คราวที่แล้วแค่ลืมประทับตราก็โวยกันจะเป็นจะตาย อย่างนี้ กกต. เหมือนเป็นแพะรับบาป  ทำไมเราไม่เดินไปตามสากล  ประเทศอื่นเขาพยายามเอื้อให้ประชาชน อำนวยความสะดวกให้เลือกผู้แทนอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการเลือกตั้งแบบนี้มีรูปแบบที่เบอร์ไม่ตรงกัน นอกจากสร้างความสับสนแล้วกรรมการที่ขานคะแนนใช้เวลาพอสมควร และโอกาสมีความผิดพลาดสูง

 

นายวันวิชิตกล่าวต่อว่า หากไม่แก้โอกาสบัตรเสียมีมาก พรรคที่ได้เบอร์จำง่ายจำสะดวกจะได้เปรียบที่สุด

อ่านข่าวต่อ : กกต.แจงนายกฯไม่ได้สั่ง ปม บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค

อ่านข่าวต่อ : เลขาฯพลังประชารัฐ" ชี้ บัตรมีโลโก้หลายพรรค อาจทำชาวบ้านสับสน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ