นายกฯ ปัด แทรกแซง กกต. ยัน ไม่ใช้ ม.44 แก้ไขบัตรเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี แจงปมรูปแบบของบัตรเลือกตั้งต้องไม่มีโลโก้สัญลักษณ์ ยืนยันว่าไม่ได้สั่งการเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบบัตรเลือกตั้งใดๆ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 หลังการประชุมแถลงผลการปฏิบัตรงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงว่า กอ.รมน.ถือว่าเป็นกลไกสำคัญของทุกรัฐบาล โดยปฏิเสธว่าไม่ใช่กลไกทางการเมือง

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งที่ไม่ให้มีชื่อและสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง นายกรัฐมนตรีย้ำว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องพิจารณา ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และจะไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขบัตรเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องของ กกต.  ส่วนการหารือกับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ไปในฐานะหัวหน้า คสช. ที่จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศให้เรียบร้อย

ส่วนเรื่องที่นายกรัฐมนตรี จะรับเป็นนายกรัฐมนตรีในพรรคการเมืองใดหรือไม่ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีใครมาทาบทาม เพราะยังไม่ถึงเวลา และยังไม่ชัดเจนว่าจะมีใครมาทาบทามหรือไม่

สุริยะ”สวนกระแสเพื่อนในพรรค ลั่น บัตรเลือกตั้งควรมีโลโก้-ชื่อพรรค

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ แสดงความเห็นเรื่องรูปแบบบัตรเลือกตั้ง ก่อนเข้าประชุมสัมมนาแนวทางการรับสมัครสมาชิกภาคเหนือ ว่า หลังพูดคุยกับสมาชิกพรรคภาคอีสานกว่า 30 คน พบว่า ทุกคนเห็นตรงกันว่า กกต.ควรใส่ชื่อพรรคและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกกับให้ประชาชน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เคยให้ความเห็นว่า การใส่โลโก้พรรคในบัตรอาจเกิดความสับสน

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ยืนยันว่า กกต.ไม่เคยได้รับใบสั่งให้จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งตามที่ถูกครหา และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการหารือร่วมกันกับ กกต.คนอื่นๆ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.เพิ่งเสนอรูปแบบบัตรเลือกตั้งมาที่คณะกรรมการ พร้อมยืนยันว่าจะพิจารณาเลือกรูปแบบบัตรเลือกตั้งจะคำนึงถึงความสะดวกของประชาชน  และ รูปแบบบัตรเลือกตั้งเดิมที่เคยใช้ในอดีตเป็นหลัก

ด้าน นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต.ให้ข้อมูลว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ส่งให้ กกต.พิจารณา มี 2 รูปแบบ คือ แบบสมบูรณ์ ซึ่งมีรายละเอียดทั้ง ช่องสำหรับกากบาท หมายเลขผู้สมัคร  ชื่อพรรค และ โลโก้พรรค กับ แบบสำรอง ที่มีเฉพาะ ช่องกากบาท และ หมายเลขผู้สมัคร

 กกต. ชี้ ช่องให้พรรคการเมืองดิวเบอร์ผู้สมัครทุกเขต

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองหลายพรรค โจมตีว่า การที่เขตเลือกตั้งแต่ละเขตใช้หมายเลขคนละหมายเลข จะทำให้ยากต่อการดำเนินการ นายณัฏฐ์ ระบุว่า ตามกฎหมายเปิดช่องให้พรรคการเมืองสามารถตกลงกันเองก่อนได้ หากตกลงกันไม่ได้ จึงให้จับสลาก หากตกลงกันได้ทุกพื้นที่ ก็มีโอกาสที่ทุกพรรคการเมืองจะมีหมายเลขผู้สมัครทุกเขตเป็นหมายเลขเดียวกัน แต่แนวทางนี้จะทำได้เฉพาะกับเขตเลือกตั้งที่ทุกพรรคการเมืองส่งผู้สมัครครบ

วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชาชาติไทย และ ในฐานะประธานคณะทำงาน เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนเป็นสมาชิกพรรค  ได้กล่าวถึงกรณี ตัดโลโก้และชื่อพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งว่า ไม่ติดใจกับเรื่องนี้ ยินดีทำตามกติกา ซี่งกกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม และไม่ได้มองว่าจะมีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ย้ำว่าและไม่ได้มองว่าจะมีใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ กกต. ต้องไม่เปิดช่องให้เกิดการทุจริต หรือใช้อิทธิพลกดดันการทำงาน จนส่งผลต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาขอขมาที่ได้กล่าวหาว่า นายสุเทพ มีส่วนทุจริตสร้างโรงพักตำรวจ ว่า ที่ผ่านมาเคยบอกไปแล้ว ไม่ต้องการพบนายธาริต เพราะเห็นว่านายธาริตได้กระทำการผิดวิสัย ของผู้ผดุงความยุติธรรม คือที่ซึ่งมีหน้าที่ดูแลกระบวนการยุติธรรม จึงมองว่าไม่ใช่เรื่องที่จะให้อภัย

 อ่านเพิ่มเติม : นักรัฐศาสตร์ ชี้ บัตรไม่มีโลโก้ พรรคใหญ่ เสียเปรียบ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ