“อภิสิทธิ์” เห็นพ้อง “ทักษิณ” ต้องแก้รัฐธรรมนูญหลังเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุด ‘อภิสิทธ์ เวชชาชีวะ’ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยตนเองเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญหลังการเลือกตั้ง เพียงแต่ว่าในช่วงเวลานี้ยังไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นให้เกิดความขัดแย้ง และการแก้รัฐธรรมนูญควรรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน

วันนี้ (12 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะยืนยันว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า การแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์การเดินหน้าของประเทศ เพราะควรมีข้อเสนอว่าจะแก้ไขอย่างไรด้วย รวมถึงมองว่าไม่ควรนำประเด็นนี้มาเป็นสร้างความขัดแย้ง เพราะการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรได้รับฉันทามติจากประชาชนทุกคนด้วย

โดยส่วนกรณีที่ 4 รัฐมนตรี ในรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งลงเล่นการเมืองสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง เรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ มองว่า หากยึดตามข้อกฏหมายก็สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ลาออกก่อนการเลือกตั้ง แต่คงต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ชัดเจน โดยเฉพาะการที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจรัฐบาลชุดนี้มากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เช่น การห้ามแต่งตั้งโยกย้าย หรือ อนุมัติงบประมาณต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลปัจจุบันทำได้

ทั้งนี้กรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า หากพรรคการเมืองต้องการให้ทุกเขตเลือกตั้งเป็นหมายเลขเดียวกัน และให้ไปตกลงกันเองนั้น เรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ มองว่า ในทางปฎิบัติทำได้ยาก เพราะไม่ใช่ว่าทุกพรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครบทุกเขต พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นว่าอยากให้บัตรเลือกตั้งมีทั้งชื่อผู้สมัคร, ชื่อพรรคการเมือง และโลโก้พรรค อยู่ในบัตรเลือกตั้งด้วย เนื่องจากไม่มีเหตุผลที่บัตรเลือกตั้งจะให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนกับประชาชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ