น้ำท่วมภาคใต้ หลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้หลายจังหวัดภาคใต้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช น้ำท่วมขังในเขตเทศบาลหลายจุด แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561 ปริมาณฝนที่เริ่มทิ้งช่วง ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชหลายจุดเริ่มทรงตัว หลังจากการะบายน้ำได้ดีขึ้น เพราะระดับน้ำทะเลหนุนสูงได้คลี่คลายลงแล้ว

แต่ยังมีบางพื้นที่ที่ลุ่มต่ำ ยังคงมีน้ำท่วมขัง อย่างชุมชนลำคลองท่าดี ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตเรื่องการระบายน้ำ โดยเฉพาะโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองชลประทานท่าดี สำนักชลประทานที่ 12 ซึ่งเป็นคลองคอนกรีตขนาดใหญ่มีระดับความลึกราว 6 เมตร กว้างกว่า 10 เมตร เชื่อมต่อกับลำคลองท่าดีถูกปิดตายไม่ได้ใช้งานระบายน้ำอ้อมเมืองทางฝั่งตะวันตกออกสู่ทุ่งแก้มลิงในตำบลปากพูน นาทราย และนาเคียน ลงสู่คลองท่าแพ ซึ่งเป็นเส้นทางที่สามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองได้ แต่กลับไม่ได้มีการใช้งาน

ส่วนที่ จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่ ระดมกำลังช่วยขนย้ายทรัพย์สินมีค่าของชาวบ้านในต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน ขึ้นไปไว้บนที่สูง หลังระดับน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 90 หลัง และเส้นทางเข้าออก  โดยระดับน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจ.พัทลุง มีพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงใน 5 อำเภอริมทะเลสาบสงขลา คืออ.เขาชัยสน, บางแก้ว , ควนขนุน , ปากพะยูน และอำเภอเมือง เพราะการระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบได้ช้า เพราะมีถนนเลียบชายฝั่งทะเลกั้นอยู่ 

ส่วนที่จ.สุราษฎร์ธานี ระดับน้ำท่วมหลายจุดเริ่มคลี่คลายลงแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือ แต่ยังคงประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังระดับน้ำในคลองอิปัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเตือนประชาชนริมคลองให้เตรียมขนย้ายสิ่งของเก็บไว้ที่สูง และระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากหรือน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนน้ำท่วมในอ.เกาะสมุย สถานการณ์คลี่คลาย ถนนหลายสายกลับสู่ภาวะปกติแล้ว มีเพียงบางจุดที่น้ำท่วมขังเพียงเล็กน้อย

ส่วนคลื่นลมแรงต่อเนื่อง  ส่งผลให้ถนนเลียบชายหาด สายสงขลา-นาทับ ต.เกาะแต้ว ที่เพิ่งซ่อมเสร็จถูกคลื่นลมกัดเซาะชายฝั่ง จนไหล่ทางชำรุด เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบท เร่งนำเครื่องจักรลงมาปรับเขื่อนให้มีความสูงขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแรง สามารถต้านทานคลื่นลมได้ พร้อมทั้งติดตั้งป้ายเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
ภาคใต้อ่วม น้ำท่วมฝนตกหนัก รถไฟเปลี่ยนแปลงการเดินรถ
อุตุฯเผยภาคเหนืออากาศเย็น อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ