ผลวิเคราะห์เรือฟินิกซ์ "ต่อไม่ได้มาตรฐาน" สาเหตุจมทะเลภูเก็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผยผลตรวจวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือ ระบุชัดสาเหตุเรือฟินิกซ์ ล่มที่จังหวัดภูเก็ต เพราะเรือต่อไม่ได้มาตรฐาน จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่ม

เมื่อวันที่ (18 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยความคืบหน้าการหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเรือฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 47 ราย ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้เรียบร้อยแล้ว ด้วยการใช้เรือเครนจากสิงคโปร์เข้ามากู้ และจากการเข้าตรวจสอบวัตถุพยานต่างๆ โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรวมถึงในส่วนของรัฐบาลจีนซึ่งได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเรือมาตรวจสอบคู่ขนานกับผู้เชี่ยวของเยอรมัน ทั้งสองส่วนมีความเห็นสอดคล้องกันเป็นหลัก คือ เรือไม่ได้มาตรฐาน

ในเรื่องสำนวนการสอบสวน ซึ่งมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะสอบสวน และตนในฐานะคณะทำงานชุดสอบสวน ก็ทำงานร่วมกันหลายส่วน ขณะที่เรื่องสำนวนการสอบสวน เรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ไปแล้ว 1 ราย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนั้น มีการแจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของผู้ขับเรือ นายท้ายเรือ ผู้ประจำเรือ และเจ้าของอู่ต่อเรือ ซึ่งไม่ใช่เป็นอู่ต่อเรือจริงๆ เป็นแค่โรงกลึง มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปทั้งหมด และส่งสำนวนให้ ปปช.แล้ว และจากพยานหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่านี้ ได้ และขณะนี้ได้ประสาน และหารือกับกงสุลใหญ่จีนประจำประเทศไทยแล้ว ว่าในสัปดาห์หน้าจะปิดคดีนี้และจะแถลงข่าวร่วมกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ