“บทบัญญัติกำหนดไว้ เด็กอ่านหนังสือออกก็พอรู้ใครเป็นนายกฯ” สุขุม นวลสกุล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุขุม นวลสกุล แนะเลือกตั้งต้องมีบรรยากาศ เตือน กกต. อย่าคิดแบบราชการ ชี้ควรคุมการหาเสียงด้วยจำนวนเงินไม่ใช่จำกัดจำนวนป้าบ ฟันธงเลือกตั้งลงมติเอาหรือไม่เอาสืบทอดอำนาจ แต่เรื่องนายกฯ “เด็กอ่านหนังสือออก็พอรู้”

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ PPTV จัดรายการในตอน ผ่าสนาม “เลือกตั้ง 62” โดยมีผู้เข้าร่วมรายการคือ อ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง  โดยนายสุมขุมกล่าวถึงเรื่องที่รัฐบาลถูกระบุว่าเอาเปรียบ ว่า เรื่องการเอาเปรียบ ฝ่ายรัฐบาลมักถูกวิจารณ์ว่าเอาเปรียบ เขาจึงออกกฎว่าถ้าเป็นรัฐบาลรักษาการห้ามย้ายข้าราชการ ห้ามมีโครงการนะ  แต่คราวนี้รัฐบาลบอกเขาไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ  สามารถทำได้ทุกอย่างที่ตามปกติกฎหมายเลือกตั้งเก่าทำไม่ได้  รัฐบาลชุดนี้เลือกตั้งเสร็จมีสิทธิยุบสภา เพราะเป็นรัฐบาลเต็มรูป มันไม่ผิดกฎหมาย  แต่ถ้าคนเห็นด้วยกับการกล่าวหารัฐบาลก็เสื่อม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  : นักวิชาการ ฟังธง “ประยุทธ์” นั่งนายกฯต่อ - จับตา 250 ส.ว.ส่งสัญาณก่อนเลือกตั้ง62 เสร็จ

นายสุขุมกล่าวถึงเรื่องการคุมจำนวนป้ายว่า  จะคุมทำไมเมื่อคุมค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว การเลือกตั้งมันต้องมีบรรยากาศ   ต้องให้มันคึกคัก แล้วคุมด้วยยอดเงิน  สังเกตอะไรหรือไม่ เวทีที่ กกต. จัดมักจะไม่ค่อยมีใครไปดูเพราะไปตั้งที่ที่ไม่ขัดขวางการจราจร   คนเขาอยากให้ตั้งหน้าตลาด สามแยก    กกต. คิดกฎอะไรอย่าคิดแบบข้าราชการ  เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบก็คุมด้วยกองเงินการเลือกตั้งต้องมีบรรยากาศเพื่อให้เกิดการกระตือรือร้นในการไปลงคะแนน 

“เลือกตั้งครั้งนี้รอมานานเกินไป จากปี 2554   เป็นเวลาถึงเจ็ดปี  เราต้องสนับสนุน เมื่อเจอหน้ากันให้ถามว่าเลือกใคร ไม่ใช่เจอกันถามสบายดีหรือ อย่างนี้ไม่ใช่บรรยากาศเลือกตั้ง”

ขณะเรื่องการห้ามเอาผู้ที่ไม่มีส่วนกับการเลือกตั้งมาติดนั้น นายสุขุมกล่าวว่า  บางพรรคเคยเอารูปตั้งแต่คนแรกมาติด อย่างพรรคประชาธิปัตย์ เคยใช้รูปนายควง อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคคนแรก  ถ้าพูดตรงๆ เขาคงไม่อยากให้เอารูปนายทักษิณ ชินวัตร กับรูปน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาติด  แต่ไม่ให้น่าเกลียดเลยเอาคนอื่นมาด้วย  ก็ให้ว่ากันตรงๆไปเลยว่าห้ามเรื่องผู้ร้ายหนีคดีก็ว่ากันไป   ถ้าเป็นว่าที่นายกฯ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เปิดไปเถอะ ส่วนคนทำผิดกฎหมายก็ว่าไป  การเมืองเป็นเรื่องชั่วร้ายหรือ เอาคนมาร่วมไม่ได้หรือ เราต้องมองว่าการเมืองเป็นเรื่องเสียสละ

สำหรับอนาคตการเมือง นายสุขุมวิเคราะห์ว่า ตนมองว่ายังไงก็สองขั้ว ประเด็นต่อมาคือเรารู้แล้วใครเป็นนายกฯไม่ทันเลือกตั้งก็มี 250 สะสมไว้แล้วจะคิดอะไรมากมาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “รศ.สุขุม” ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” มีสิทธินั่งนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง

“เอาเป็นว่าผมไปพูดเลือกตั้งคราวนี้ถ้าว่ากันตรงๆ เลือกคราวนี้เราเลือกผู้แทน เพราะนายกฯไม่เหมือนเมื่อก่อน หนนี้ไม่ได้ลุ้นเขาวางตัวไว้แล้ว บทบัญญัติมันกำหนดไว้ เด็กอ่านหนังสือออกก็พอรู้ใครเป็นนายกฯ  ถ้าจะคิดถึงอนาคตคุณก็เปลี่ยนนายกฯไม่ได้อีก แต่มาลงมติว่าเห็นควรให้สืบทอดอำนาจหรือไม่  แต่ไม่ว่าคะแนนจะมายังไงนายกฯก็คนนี้ แต่หากคะแนนไม่เห็นกับการสืบทอดอำนาจมันเยอะเราก็มองเห็นอนาคตที่มีทางจะกลับสู้ประชาธิปไตย แต่ถ้าคะแนนให้สืบทอดอำนาจมาก   เราจะได้รู้ว่าจริงๆคนที่ไม่อยากให้สืบทอดอำนาจเป็นส่วนน้อย”

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ