นักวิชาการ เรียกร้อง 4 รมต. พปชร. ควรลาออก ช่วงหาเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อครหาเรื่อง 4 รัฐมนตรีไม่ลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่สวมบทบาทสำคัญในพรรคพลังประชารัฐควบคู่ไปด้วย ยังเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงต่อเนื่อง แม้ว่า ฝ่ายสนับสนุน 4 รัฐมนตรี จะให้ข้อมูลว่า หากลาออกอาจกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจาก ทั้งหมดบริหารงานด้านเศรษฐกิจ แต่ในมุมมองนักวิชาการมองว่าข้ออ้างดังกล่าวอาจฟังไม่ขึ้น เพราะ การบริหารงานของรัฐส่วนใหญ่รัฐมนตรีดูแค่ระดับนโยบายไม่ใช่การทำงานภาคปฎิบัติ ติดตามจากรายงานผ่าสนามเลือกตั้ง 62

เมื่อวันที่ (24 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกือบ 3 เดือน ที่ 4 รัฐมนตรีเศรษฐกิจ เปิดตัวเป็นหัวเรือใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ “จะลาออกเมื่อไหร่” กลายเป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุด แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าทั้งหมดจะตัดสินใจลาออกจากเก้าอี้รัฐมนตรี แม้จะบอกว่าตลอดว่าจะลาออกในเวลาที่เหมาะสม

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ที่สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ นิยามการไม่ลาออกของ 4 รัฐมนตรี โดยใช้คำว่า เป็นทฤษฎีเฉลี่ยความเกลียดชัง เพื่อไม่ให้ประชาชนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นเพียงคนเดียวที่สวมหมวกหลายใบ แต่รวมถึง 4 รัฐมนตรีด้วย

หากย้อนดูกติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ต้องยอมรับว่าไม่มีข้อห้ามใดๆ เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งในช่วงที่ปี่กลองทางการเมืองดังขึ้น แต่ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่า เมื่อรัฐบาลยังมีอำนาจให้คุณให้โทษ การสวมหมวก 2 ใบ ของ 4 รัฐมนตรี ก็ทำให้ถูกมองว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อ ผู้บริหารสูงสุด มีอำนาจตาม มาตรา 44 ในฐานะหัวหน้าคสช.ด้วย

ข้อโต้แย้งสำคัญของ 4 รัฐมนตรี และผู้สนับสนุน คือ หากลาออกในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังย้ำแย่อาจทำให้เศรษฐกิจทรุดตัวลงไปอีก ยอมรับว่าไม่มีข้อห้ามรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเป็นแกนนำพรรคการเมือง รวมถึงไม่มีข้อกำหนดให้ลาออกจากตำแหน่งก่อน ซึ่งนั่นยิ่งทำให้เกิดคำถาม ว่านี่เป็นความหละหลวมของกฎหมายที่มีช่องว่าง หรือ เป็นความตั้งใจที่ปูทางไว้ตั้งแต่ต้น

 

ทีมข่าวพีพีทีวี รายงาน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ