​ตัดสิน "มือระเบิดบอสตันมาราธอน" ผิดจริงทุกข้อหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะลูกขุนคดีลอบวางระเบิดการแข่งขันบอสตันมาราธอน ตัดสินว่าจำเลยมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา และอาจจะได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะลูกขุนศาลแขวงเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ มีคำพิพากษาตัดสินว่า นายโจฮาร์ ซาร์นาเยฟ วัย 21 ปี มีความผิดจริงในข้อหาฆ่าคนตาย 3 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 264 คน จากการวางระเบิดในการแข่งขันบอสตันมาราธอนเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ปี 2013 รวมถึงใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ระหว่างกำลังหนีการจับกุมในอีก 4 วันต่อมา


นายซาร์นาเยฟ ถูกตัดสินให้มีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด 30 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว โดยในจำนวนนี้มี 17 ข้อหาที่มีโทษถึงขั้นประหารชีวิต หลังจากนี้คณะลูกขุนจะต้องตัดสินใจว่าจะลงโทษสถานใด ระหว่างประหารชีวิต และจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีการลดหย่อนโทษ


ทั้งนี้การตัดสินครั้งนี้ คณะลูกขุนได้ฟังคำให้การของฝ่ายอัยการ และจำเลย รวมเป็นเวลา 16 วัน และใช้เวลาเพียง 12 ชั่วโมง ในการประเมินความผิดของนายซาร์นาเยฟ


ซึ่งก่อนหน้านี้ ทนายจำเลยยอมรับว่า นายซาร์นาเยฟ ก่อเหตุจริง แต่ถูกบงการโดยนายทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ พี่ชาย ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญไปแล้ว


ขณะที่อัยการชี้แจงหลักฐานว่า จำเลย ซึ่งเป็นชาวมุสลิมเชื้อสายเชเชน (Chechen)ที่ได้สัญชาติอเมริกันเมื่อปี 2555 เคยเขียนบันทึกบนเรือระหว่างที่หลบซ่อนตัวจากตำรวจ ระบุว่า เขาก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ เพื่อแก้แค้นปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถาน


อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นเหตุโจมตีที่ร้ายแรงที่สุด หลังเกิดเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์โดยกลุ่มอัลกออิดะห์ในปี 2544

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ