กรมอุตุฯคาด ศูนย์กลางพายุปาบึก ขึ้นฝั่ง “นครศรีฯ” พรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับพายุโซนร้อนปาบึก แม้ว่าตอนนี้จุดศูนย์กลางของมัน จะยังไม่เคลื่อนเข้าฝั่ง แต่อิทธิพลของมัน ก็ส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนหนักต่อเนื่องแล้ว และมีความน่าสนใจเมื่อกรมอุตุนิยทวิทยาพบว่า ศูนย์กลางของพายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งในช่วงค่ำวันที่ 4 มกราคม ด้วยทิศทางที่ขยับลงมาจากเมื่อวานนี้

เมื่อวันที่ (3 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนที่ลักษณะอากาศ แสดงผลว่า ล่าสุดพายุโซนร้อนปาบึกได้เคลื่อนตัวลงมาถึงทะเลอ่าวไทย  แต่ขนาดของมันยังคงทรงตัวไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลง และมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางที่ประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า ทะเลช่วงอ่าวไทยค่อนข้างแคบ และมีความตื้น ทำให้พายุลูกนี้สะสมพลังเพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก แต่ตามหลักการตราบใดที่พายุลูกนี้ยังอยู่ในทะเล ก็ยังมีโอกาสที่มันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

จากเดิมที่เมื่อวานนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าศูนย์กลางของพายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งช่วงรอยต่อจังหวัดสุราษฏร์ธานีและชุมพร แต่ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่ามันจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่จ.นครศรีธรรมราช คือ ขยับต่ำลงมา แต่ว่ายังอยู่ในแนวรัศมีเดิมของมัน นั่นเป็นเพราะว่าอิทธิพลของลมหนาวที่ยังปกคลุมภาคกลางของบ้านเรา ช่วยกดมันต่ำลงมา

สำหรับระยะทางจากศูนย์กลางของพายุ กับ จ.นครศรีธรรมราช ตอนนี้ยังห่างกันประมาณ 550 กิโลเมตร แต่การคาดการณ์พายุจะดูที่ศูนย์กลางอย่างเดียวไม่ได้ เพราะรัศมีของมันกว้างมาก โดยเฉพาะตรงกรอบพายุที่เป็นแหล่งรวมเมฆฝน ซึ่งตอนนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อบ้านเราทำให้มีฝนตกหนักมากในหลายจังหวัด เช่นที่ จ.นราธิวาสและจังหวัดโดยรอบ

ถ้าหากเป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์คือพายุโซนร้อนปาบึกจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่นครศรีธรรมราชในวันพรุ่งนี้ แต่ความน่าสนใจของมันคือ ลักษณะภูมิประเทศ แถบนครศรีธรรมราช มีเขาหลวงที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงกั้นอยู่ ซึ่งธรรมชาติของพายุ จะไม่เคลื่อนตัดผ่านภูเขา ดังนั้นเป็นไปได้ว่าเมื่อขึ้นฝั่งแล้ว มันจะค่อยๆเคลื่อนเลาะภูเขาไปทางด้านบน ทาง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราชและ จ.สุราษฏร์ธานี ก่อนจะลงสู่ทะเลอันดามัน ซึ่งลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาแบบนี้ อาจเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนตัวของมัน คือ อาจจะเคลื่อนที่ไปได้ช้าลง นั่นหมายความว่า ฝนที่ตกหนักก็อาจจะตกนานขึ้น จนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านไป

นอกจากภูมิประเทศแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจจะมีผลให้พายุลูกนี้เคลื่อนที่ช้าลงคือลมที่มาจากทางตะวันตกหรือฝั่งอันดามัน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม ว่าจะมีกำลังแรงและจะมายันพายุลูกนี้อีกหรือไม่ ที่สำคัญพื้นที่ที่เป็นภูเขาที่อยู่ในแนวพายุ ก็มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดน้ำป่าดินโคลนถล่ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 ผบ.ทบ. สั่งกองทัพเตรียมช่วยเหลือประชาชน รับมือ "พายุปาบึก"

กำเนิด "พายุปาบึก" บุกไทย

ฤทธิ์พายุปาบึก ปตท.สผ. "ระงับการผลิตก๊าซฯ 2 แท่น" ในอ่าวไทย

"พายุปาบึก” มาจากไหน! รู้ไว้ก่อนมาถึงภาคใต้ของไทยคืนนี้

“อนุพงษ์” สั่งรับมือ “พายุปาบึก” ยันสัญญาณเตือนไม่มีปัญหา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ