“ทรัมป์” ยันเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ตามที่เคยหาเสียงไว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์’ ยืนยันเจตนาเดิมที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก โดยระบุว่า สิ่งเดียวที่ยอมประนีประนอมได้ คือ เรื่องวัสดุสร้างกำแพง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนจากคอนกรีต มาใช้เหล็กแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า จะยังคงเดินหน้าผลักดันให้มีการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนด้านที่ติดกับประเทศเม็กซิโก ตามที่เคยหาเสียงไว้เมื่อปี 2016 แต่คราวนี้ทรัมป์ เสนอว่า ตัวกำแพงที่จะสร้าง อาจจะใช้วัสดุเป็นเหล็ก แทนที่จะใช้คอนกรีตตามเจตนาเดิม และกำแพงจะก่อสร้างโดยบริษัทของสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าจะเป็นการประนีประนอมให้สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครต ยอมผ่านร่างงบประมาณ โดยทรัมป์ ยื่นคำขาดว่า การสร้างกำแพงคือหนทางเดียวเท่านั้นในการยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อยาวนานเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เคยขู่ว่า ภาวะชัตดาวน์อาจยืดเยื้อเป็นเดือน หรือเป็นปี ซึ่งตัวเขาเองอาจใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดี ประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งสร้างกำแพงโดยไม่รอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เนื่องจากการเจรจาระหว่างตัวแทนทำเนียบขาวกับแกนนำพรรคเดโมแครตตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูจะไม่มีความคืบหน้าเลย

 

“ทรัมป์” เผยกำลังหาสถานที่พบผู้นำโสมแดง

ทั้งส่วนเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ทรัมป์ เคยเปรยไว้ว่า จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ ล่าสุด เปิดเผยว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงติดต่อพูดคุยกับทางการเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง และกำลังมองหาสถานที่ที่เหมาะสม ที่ผู้นำทั้งสองประเทศ จะใช้เปิดการเจรจากันอีกครั้ง เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดย ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ และนาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เคยพบกันที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อันนำมาซึ่งข้อตกลงยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ขอวงเกาหลีเหนือ แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้ กลับยังไม่มีความคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอันให้เห็น มีเพียงทรัมป์ที่พูดอยู่เสมอว่า ยังคงติดต่อพูดคุยกับนายคิมอยู่เสมอ และทุกอย่างไปได้ด้วยดี แต่สหรัฐอเมริกายังยืนยันจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ไปจนกว่าจะเห็นความคืบหน้าที่จับต้องได้จากฝั่งเกาหลีเหนือ

ด้านนายคิม ระบุว่า เกาหลีเหนือยังยึดมั่นในข้อตกลงยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็ขู่ด้วยว่า ถ้าสหรัฐอเมริกายังไม่ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนใจ และหันกลับไปพัฒนานิวเคลียร์ตามเดิม

​​​​​​​

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ