กรีนพีซ คาด "มลพิษข้ามพรมแดน"สาเหตุฝุ่นพิษใน กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เกินมาตรฐาน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งมาจาก มลพิษในประเทศกัมพูชา หลังพบจุดความร้อนที่หนาแน่นมาก

โปรแกรม airvisual earth ที่แสดงจุดความร้อนในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในช่วง 24 ชั่วโมง พบว่า บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกัมพูชามีจุดความร้อนที่หนาแน่นมาก

นายธารา บัวคำศรี ผอ.ประจำประเทศไทย กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่า เป็นการเผาในที่โล่งอาจจะเป็นพื้นที่การเกษตรหรือป่า มลพิษเหล่านี้จะถูกลมพัดผ่านมาจากทะเลจีนใต้ผ่านเวียดนาม กัมพูชา ตรงเข้ามายังไทยทางภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เชื่อว่า มลพิษข้ามพรมแดน ลักษณะนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพ-ปริมลฑลเกินค่ามาตรฐาน

จากข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์จากข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์เท่านั้น เพราะปัจจัยการเกิดและไม่เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 นั้นยังมีอีกหลายปัจจัยซึ่งต้องติดตามแบบใกล้ชิดจึงจะระบุความชัดเจนได้

นายธารา ยังอธิบาย สาเหตุที่ ฝุ่นละออง PM 2.5 สะสมอยู่ใน กทม.มากกว่าจังหวัดอื่นๆ  เพราะสภาพอากาศในกรุงเทพ ลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด ลมสงบ และภูมิศาสตร์ในกรุงเทพมีลักษณะตึกสูง ฝุ่นไม่สามารถพัดผ่านได้โดยง่าย

ขณะที่ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพและปริมณฑลวันนี้ 9ม.ค. 2562 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา รายงานจาก กรมควบคุมมลพิษ พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองลดลง เมื่อเทียบกับหลายวันก่อน

คุณภาพอากาศพื้นที่ริมถนนและพื้นที่ทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดีมากทุกพื้นที่ และคาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค. 2562 )จะอยู่ในระดับดีถึงดีมาก ส่วนสาเหตุที่ปริมาณฝุ่นละอองลดลง เนื่องจากมีลมแรงจัดทำให้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองได้บางส่วนถึงแม้ว่าอากาศลอยตัวไม่สูงมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
รู้จัก ! PM 2.5 เมื่อฝุ่นละอองปกคลุมกรุงเทพฯ
เตือนชาวกรุง 20 พื้นที่ “ฝุ่น PM 2.5” เกินมาตรฐาน กระทบสุขภาพ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ