สหรัฐฯชัตดาวน์ยาวทุบสถิติ เหตุยังจัดสรรเงินสร้างกำแพงกั้นชายแดนไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความขัดแย้งเกี่ยวกับการอนุมัติร่างกฎหมายรายจ่ายที่ยังไม่ได้ข้อสรุประหว่าง ‘ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์’ และ พรรคเดโมแครต ทำให้บางหน่วยงานราชการปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด หรือชัตดาวน์นานถึง 22 วัน นับเป็นการชัตดาวน์ที่นานที่สุดของสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตั้งแต่พ้นเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา สภาวะชัตดาวน์ หรือการที่หน่วยงานราชการบางแห่งของสหรัฐอเมริกา ต้องปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด ได้ก้าวเข้าสู่วันที่ 22 วัน ติดต่อกัน แซงหน้าสถิติชัตดาวน์ยาวนานที่สุด 21 วันในปี 1995-1996 ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน

โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าจะไม่ลงนามอนุมัติงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จัดสรรเงิน 5,700 ล้านดอลาร์ หรือ 180,000 ล้านบาทเพื่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัอเมริกา-เม็กซิโก 

ขณะที่พรรคเดโมแครต ยืนกรานจะไม่ลงคะแนนเสียงเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างกำแพงดังกล่าว ตามที่ ทรัมป์ เรียกร้อง ทำให้สภาคองเกรสยังไม่สามารอนุมัติงบประมาณ เพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ได้

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ระบุว่า ตัวเขายังจะไม่ประกาศสภาวุฉุกฉินระดับชาติในช่วงนี้ เพื่อดึงงบประมาณจากกองทัพมาสร้างกำแพงบริเวณพรมแดนสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก แม้หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาทรัมป์ขู่ว่าจะใช้อำนาจดังกล่าว โดย ทรัมป์ ย้ำว่าต้องการเห็นสมาชิกรัฐสภาทำหน้าที่ในประเด็นนี้ก่อน พร้องเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตกลับมาลงคะแนนสนับสนุนสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ