กัมพูชา เล็งยกเลิก “หนังสือเดินทางทูต” ที่ออกให้ชาวต่างชาติ คาดปม “ยิ่งลักษณ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เตรียมประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางทูตที่ออกให้กับชาวต่างชาติ ผู้เชี่ยวชาญโยงอาจเกี่ยวกับรายงานข่าวเรื่องอดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์" ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาหนีออกจากไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกคำแนะนำความยาว 2 หน้า สำหรับแนวทางการออกหนังสือเดินทางทูตให้กับชาวต่างชาติ ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา หรือเป็นผู้ช่วยของนักการเมือง และองค์กรรัฐบาล ใจความว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำหนังสือเดินทางทูตไปใช้ในทางไม่ถูกต้อง รัฐบาลกัมพูชาขอแนะนำไม่ให้มีการออกหนังสือเดินทางประเภทดังกล่าวกับผู้ที่ไม่ได้เกิดภายในราชอาณาจักร ยกเว้นเฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นจริง ๆ

โดยหลังจากนี้ ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องนำข้อมูลหนังสือเดินทางทูตที่เคยออกให้กับผู้ที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชา ส่งถึงกระทรวงการต่างประเทศ ภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่มีคำสั่ง ขณะเดียวกันรัฐบาลยังสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยจับตาและป้องกันการใช้หนังสือเดินทางดังกล่าวในการเข้าหรือออกจากประเทศด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้เสนอให้รัฐบาลออกคำแนะนำดังกล่าวเอง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ของฮ่องกง ออกมา รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชา ในการหลบหนีออกจากไทย ซึ่งฝั่งรัฐบาลกัมพูชายืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ