ควบคุมมลพิษชี้แจงแผนรับมือ “ฝุ่นละออง PM 2.5”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แจงแผนป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน หลังถูกนักวิชาการออกมาท้วงติงว่ารัฐบาลไม่มีมาตรการที่ชัดเจน โดยมีทั้งแผนเฉพาะหน้าและระยะยาว

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ชี้แจงใน 4 ประเด็นคือ ประเด็นแรก การป้องกันฝุ่นละอองที่ถูกต้อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข แนะนำไว้  5 มาตรการ คือ “หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง ลด” โดย “หลีก” คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง  เช่นผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้  “ปิด”คือ ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ทำความสะอาดบ้านทุกวัน “ใช้” คือ  ใช้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ “เลี่ยง” คือ เลี่ยง การออกกำลังกายหรือทำงานนานกว่า 12 ชั่วโมงในที่โล่งแจ้ง  “ลด” คือ การใช้รถยนต์และการเผาขยะ และถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว

“บิ๊กตู่” ถก ครม.สัญจร แก้ปัญหา PM2.5

ประเด็นต่อมา  คือ "วิธีใช้หน้ากากป้องกัน" โดยให้เลือกใช้หน้ากากอนามัยกันฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่ได้มาตรฐาน สวมให้กระชับกับใบหน้า กดส่วนที่เป็นโลหะให้กระชับแน่นกับสันจมูก เลือกขนาดที่เหมาะ ครอบได้กระชับกับจมูก และใต้คาง แนบกับใบหน้า และควรทิ้งเมื่อพบว่าหายใจลำบาก หรือ หน้ากากสกปรก แต่ควรเปลี่ยนหน้ากากอันใหม่ทุกวัน และเพื่อเป็นการป้องกันการกักตุนและฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัยในช่วงที่มีความต้องการสูง กรมการค้าภายใน จะกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบกักตุนเพื่อโก่งราคาในช่วงนี้ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ”โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

เตือนกักตุนหน้ากากอนามัยถึงติดคุก

หน้ากาก N-95 ขาดตลาด แนะใช้ทิชชูซ้อนด้านในหน้ากากธรรมดาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ประเด็นที่ 3 มาตรการที่มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 ทั้งเพิ่มความถี่ในการกวาดล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นน้ำในอากาศตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ทุกวัน จนกว่าฝุ่นละอองจะลดลงอยู่ในระดับมาตรฐาน แจกหน้ากากอนามัย N95 หมื่นชิ้น ในพื้นที่ต่างๆ เช่น งานอุ่นไอรัก สวนลุมพินี  บางคอแหลม จตุจักร  บางกะปิ บางขุนเทียน เข้มงวดตรวจจับรถควันดำและบังคับใช้กฎหมายอย่างเค่งครัด ทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์ขนาดใหญ่ รวมทั้งรถโดยสารสาธารณะ

1.8 หมื่นล้านบาท ค่าเสียหายต่อฝุ่น PM10 ที่เพิ่มขึ้นทุก 1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ตั้งคณะกรรมการร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเร่งคืนพื้นผิวการจราจร ณ จุดที่ดำเนินการเสร็จแล้ว สำหรับจุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะปรับพื้นที่ผิวถนนให้กว้างขึ้น โดยบีบหรือลดพื้นที่การก่อสร้างบนพื้นผิวการจราจรให้แคบล รวมทั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากการก่อสร้างอาคารสูงและระบบสาธารณูปโภคโดยจะดำเนินการติดตามตรวจสอบและสำรวจให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละอองให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ การเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก เข้มงวดมิให้มีการเผาขยะและการเผาในที่โล่ง รณรงค์ไม่ให้ติดเครื่องยนต์ขณะจอดในสถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน และพื้นที่ ที่มีมลพิษสูง และการทำฝนเทียม โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2562

ถึงตาย !! ฝุ่นPM 2.5 หากสะสมปริมาณมาก ชี้ เด็ก-คนชรา-คนมีโรคประจำตัว กลุ่มเสี่ยง  

และในประเด็นที่ 4 เป็นมาตรการระยะยาวที่จะดำเนินการทั้งในช่วงก่อนและหลังที่ เครือข่าย การให้บริการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าจะแล้วเสร็จ โดยแก้ปัญหาจากแหล่งกำเนิดมลพิษเช่น ปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง และคุณภาพรถยนต์ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 / 6 ผลักดันให้ใช้รถโดยสารที่ใช้แก๊สธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง รถโดยสารไฟฟ้า รวมทั้งรถโดยสารไฮบริด ปรับลดอายุการตรวจสภาพรถยนต์ใช้งาน เพิ่มภาษีรถยนต์เก่า พิจารณาจัดโซนนิ่งจำกัดจำนวนรถเข้าเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้า พร้อมทั้งโครงข่ายการให้บริการขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยงทุกระบบครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยเร็ว

กรีนพีซ เสนอ ตั้งวอร์รูม แก้วิกฤต “ฝุ่นละออง PM 2.5”

เริ่มบินแล้ว!! ทำฝนหลวงสลายฝุ่นละอองครอบเมืองกรุง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ