สภาพอากาศปิด "ฝุ่นพิษ" กลับมา "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ เรียกประชุมรับมือ PM 2.5 หลัง สภาพอากาศปิด กลับมาเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ แอป AIR4THAI ขึ้นสีส้มแทบจะทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ประกาศกรมควบคุมมลพิษ รายการสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 21 มกราคม 2562 ระบุว่า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 1.8 กม./ชม. มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 21 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"

โดยบริเวณ พื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 23 สถานี พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.)

ส่วนคาดการณ์วันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.62) จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้น ลมพัดอ่อน” อาจทำให้ฝุ่นละอองเจือจางได้เล็กน้อย คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยทีมข่าวได้ตรวจสอบสภาพอากาศจาก แอปพลิเคชั่น AIR4THAI ซึ่งจัดทำโดย กรมควบคุมมลพิษพบว่า หลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ในระดับสีส้ม คือเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่มาตรการรับมือยังคงทำอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าเขต กทม. ชั้นในช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และ 15.00-22.00 น. รวมถึงตรวจจับรถควันดำอย่างเคร่งครัดและเพิ่มจุดตรวจจับฯเป็น 20 จุด

จัดทีมตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทาง และจัดทีมตรวจการเพื่อตรวจสอบที่อู่รถ ขสมก. หากพบควันดำเกินมาตรฐานจะสั่งห้ามวิ่งเด็ดขาด รวมถึงการปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 แทนน้ำมันดีเซลธรรมดา รวมถึงเร่งรัดนำรถเมล์ NGV มาให้บริการ

การกวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องความดันสูงเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง เข้มงวดการไม่ให้มีการเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาดในเขตปริมณฑล

ยกเว้นค่าจอดรถยนต์ในอาคารจอดแล้วจรจำนวน 4 แห่ง และควบคุมพื้นที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าและขอให้งดกิจกรรมที่เกิดฝุ่นละอองในช่วงวันที่ 16-22 มกราคม 2562 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประเมินสถานการณ์เพื่อเตรียมการบินขึ้นทำฝนเทียมทุกวัน โดยกรมควบคุมมลพิษจะแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน วันละ 3 เวลาอย่างต่อเนื่อง

ถือว่ากลับมา วิกฤตอีกครั้ง สำหรับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 หลังเริ่มเบาบางลงไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เรียกประชุมและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลทันที

ปัญหาฝุ่นละออง กทม. ติดอันดับทำลายสุขภาพ

เขตบางคอแหลม เร่งฉีดน้ำ ลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน

สั่งด่วน! นายกฯกำชับเร่งแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

คมนาคมเร่งแก้ปัญหามลพิษจากรถเมล์ – รณรงค์ใช้รถสาธารณะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ