6 เม.ย.พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 108 แห่งทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเผยได้เตรียมการที่จะทำพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศแล้ว 108 แห่ง

เมื่อวันที่ (23 ม.ค. 62)  กำหนดการเบื้องต้น จะมีการทำพิธีพลีกรรมตักน้ำพร้อมกันทั่วประเทศ 108 แห่ง ในวันที่ 6 เมษายน จากนั้นในวันที่ 8 เมษายน จะเป็นพิธีเสกน้ำในวัดต่างๆ โดยในพื้นที่ต่างจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้ตักน้ำ บางจังหวัดที่มีแหล่งน้ำหลายแห่งจะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัก ซึ่งจะมีฤกษ์วันและเวลาที่ตักน้ำพร้อมกันทั้งประเทศ แล้วจะมีการนำน้ำมาเข้าพิธีอภิเษกในวันที่ 18 เมษายน ที่วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรวิหาร และวันที่ 19 เม.ย.จะเป็นพิธีอัญเชิญน้ำที่ผ่านการประกอบพิธีไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ทั้งนี้ แหล่งน้ำ 108 แห่ง จะเป็นแหล่งน้ำทั่วประเทศ 107 แห่ง และกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง  จังหวัดที่มีแหล่งน้ำ 1 แห่ง มี 60 จังหวัด แหล่งน้ำ 2 แห่ง มี 7 จังหวัด แหล่งน้ำ 3 แห่ง มี5 จังหวัด แหล่งน้ำ 4 แห่ง มี 3 จังหวัด แหล่งน้ำ 6 แห่ง มี1 จังหวัด และแม่น้ำสำคัญ 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำราชบุรี แม่น้ำเพชรบุรี  และสระสำคัญ 4 แห่งในจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วย สระเกษ สระแก้ว สระคงคา และสระยมนา โดยน้ำจากสระสำคัญน่าจะอยู่ภายในหอศาสตราคม ภายในพระบรมมหาราชวังแล้ว

ทั้งนี้ในวันนี้ช่วงบ่าย (23 ม.ค.61) รัฐบาลจะมีการประชุมเตรียมการก่อนประชุมใหญ่ ที่ สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน ในวันที่ 26 มกราคมนี้ เพื่อให้สาระในการประชุมเป็นไปอย่างกระชับ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ