"ความหวังคนภูเก็ต" เมื่อเอกชนบุกพัฒนาแหล่งน้ำจืด


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




หากพูดถึงจังหวัดภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวละเกือบ 20 ล้านคนมาเยือน มีโรงแรม รีสร์อท สถานที่ท่องเที่ยว แต่ใครจะเชื่อว่าปัญหาใหญ่มากที่เกิดขึ้นกับคนภูเก็ตกว่า 1,000 ครัวเรือนมาเป็นเวลาสิบๆปี คือ ปัญหาน้ำประปา ไม่สะอาด จนเกิดวลีในหมู่ชาวบ้านว่า “ใส่ผ้าไม่เคยขาว”

ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ลงพื้นที่ หมู่บ้านท่าฉัตรไชย หมู่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อเจาะลึกถึงปัญหาน้ำประปา ที่สะสมมาหลายสิบปี จนชาวบ้านบางรายเจ็บป่วยด้วยโรคผิวหนัง แผลพุพอง อย่าง ป้าเตี้ย เจ้าของห้องพักสะพานสารสิน เล่าให้เราฟังพร้อมยกรอยแผลพุพองตามตัวให้ดู

“ หมอบอกว่าให้อาบน้ำสะอาด เลยต้องยอมซื้อน้ำถังละ 10 บาท ส่วนบ่อน้ำบาดาลที่ขุดไว้ใช้ก็จะเปิดเป็นบางวันเพราะค่าไฟฟ้าที่ใช้ปั๊มน้ำเดือนละหลายพันบ้าน”

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ป้าเตี้ยเป็นภูมิแพ้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนแอต่อน้ำที่มีสิ่งเจือปน อย่าง ดินโคลน ไรแดง หลายครั้งที่แผลน้ำตัวพุพองขึ้นมาเพราะติดเชื้อ จนถูกหมอที่ทำการรักษาสั่งห้ามใช้น้ำประปาเด็ดขาด จากนั้นจึงนำทีมข่าวเข้าไปยังห้องน้ำภายในตัวบ้านก่อนพบว่าน้ำที่รองไว้สำหรับใช้มี ”สีขุ่นดำ” จริง

สอดคล้องกับตัวแทนชาวบ้าน ดลนกรณ์ หงสา ประสบปัญหาน้ำประปาไม่มีคุณภาพจนต้องขุดบ่อบาดาลใช้ ซึ่งเชาเล่าให้ฟังว่า ปัญหาหลักๆ ของพื้นที่นี้คือ “น้ำไม่มา น้ำไม่พอใช้ น้ำไม่มีคุณภาพ”  แม้จะเป็นน้ำจาก อบต.ก็ตาม โดยเฉพาะในฤดูแล้งช่วงเดือนเมษายน บ้างครั้งน้ำไม่มาติดต่อกับเกือบสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุหลักคิดว่ามาจาก แหล่งน้ำจืดมีจำนวนจำกัด ประกอบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตสูง ซึ่งผู้ประกอบการจะนำน้ำผิวดินไปกักเก็บไว้ในบ่อทำให้น้ำจืดที่นำมาผลิตน้ำประปามีไม่เพียงพอมาถึงชาวบ้าน

ปมปัญหาใหญ่นี้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยข้ออ้างเรื่อง “งบประมาณ” มักถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นแม้ชาวบ้านจะรวมตัวร้องเรียนกันหลายครั้ง จนท้ายที่สุด บริษัทเอกชนจำเป็นต้องเข้ามามีบทบาทเข้ามาทำสัมปทานจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มบริษัทโกลด์ชอร์ส จำกัด  ร่วมทุนกับบริษัท บางกอกเดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD เดินหน้า ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา ในพื้นที่ ต.ไม้ขาว และ ต.สาคู

นายสุวิชา พานิชผล  กรรมการบริษัท โกลด์ชอร์ส จำกัดหรือ  GS  บอกว่า   มีกำลังการผลิตสูงสุด 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน 4 เฟส  เฟสแรกมีกำลังการผลิตเท่ากับ 24,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และเพิ่มขึ้นจนครบ 4 เฟส ซึ่งจะสามารถผลิตและจำหน่ายได้ครบทุกเฟส  ภายในปี 2564 ระยะเวลา 30 ปี โดยกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว อุตสาหกรรมและรัฐวิสหกิจ ขณะที่กลุ่มลูกค้ารอง คือ  กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและอื่นๆ

ส่วนเหตุผลที่เข้ามาลงทุนในครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนน้ำในภูเก็ต จึงได้จัดหาที่ดินเพื่อดำเนินการพัฒนาเป็นแหล่งเก็บน้ำที่มีศักยภาพ เพื่อเก็บกักน้ำดิบเป็นแหล่งน้ำดิบต้นทุนสำหรับการผลิตน้ำประปาจากขุมเหมืองเก่า ซึ่งก็คือในพื้นที่ จ.พังงา อ.ท้ายเหมือง เนื้อที่ประมาณ 340 ไร่ ความจุบ่อปัจจุบัน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงสถานีพักและจ่ายน้ำประปา ที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  เพื่อส่งให้กับทั้งชุมชนที่อยู่อาศัยโดยคิดหน่วยละ 5 บาท และพื้นที่ธุรกิจในจังหวัดพังงาและจังหวัดภูเก็ต

ด้านนางนุชนารถ  รัตนสุวรรณชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบางกอกเดค-คอน จำกัด(มหาชน)หรือ BKD กล่าวถึงการเข้าร่วมถือหุ้นในครั้งนี้ว่า หุ้นสัดส่วน 40% ในบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด โดยบริษัทใช้งบลงทุนในครั้งนี้ราว  600 ล้านบาทนั้น ตามประมาณการของโครงการในปีแรกบีเคดีคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจน้ำประปาประมาณ   40 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น  และหากเดินกำลังการผลิตสูงสุดที่ 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน  บริษัทจะมีรายได้ปีละ  130 ล้านบาท  ซึ่งหากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 7 ปี

ต้องจับตาดูว่าการเข้ามาของภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทต่อการผลิตน้ำประปาบนเกาะภูเก็ต เมืองที่หลายคนมองว่ามีความเจริญด้านการท่องเที่ยว ทั้งท้องทะเลสวยงาม โรงแรมหรู แต่อีกด้านหนึ่งคือความยากลำบากของประชาชนไม่มีน้ำใช้ จะถูกพัฒนาคุณภาพชีวิตนับจากนี้อีก 30 ปี ดีขึ้นอย่างไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ