ผู้มีรายได้น้อยเลือกใช้หน้ากากN95ซ้ำหลายวัน เพราะราคาสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในมุมของประชาชน ที่หาวิธิป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวี สำรวจกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย หรือหาเช้ากินค่ำ พบว่าส่วนใหญ่ เลือกที่จะใช้หน้ากาก ซ้ำต่อกันหลายวัน หรือบางคนใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา เพราะหน้ากาก แบบ N95 มีราคาค่อนข้างสูง

เมื่อวันที่ (31 ม.ค. 62)  ทีมข่าวพีพีทีวีได้ลงสำรวจและพูดคุยกับชาวบ้านย่านเขตบางเขนได้ข้อมูลว่าสถานการณ์ฝุ่นย่านนี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมานานแล้ว โดยนายนวพรรษ ตรีสูน พ่อค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่าช่วงที่ได้ยินข่าวเรื่องฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 มีอาการไอและเจ็บคออย่างรุนแรง เมื่อไปพบแพทย์ สรุปสาเหตุคาดว่า เกิดจากฝุ่นควัน จึงต้องสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 ที่หาซื้อได้ราคา 50 บาท แต่หน้ากากชนิดนี้ต้องเปลี่ยนใหม่ทุกวัน ขณะที่กำไรจากการขายสลาก 1 ใบ อยุ่ทีใบละ 9 บาท หมายความว่าจะต้องขายสลากฯ ให้ได้อย่างน้อย 5-6 ใบต่อวัน จึงจะมีเงินซื้อหน้ากากอนามัยแบบ N 95 1 ชิ้น จึงเป็นเหตุผลที่คนขายล็อตเตอรี่คนนี้ เลือกที่จะไม่เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน

จากนั้นทีมข่าว มาสำรวจพื้นที่ริมถนนรัชดาภิเษก ปากซอยรัชดาภิเษก 32 พบพ่อค้า แม่ค้า ส่วนใหญ่ไม่ใส่หน้ากากแบบ N 95 เมื่อสอบถาม หลายคนพูดตรงกันว่า การใส่หน้ากากาแบบ N95 อาจทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่สะดวกสบาย เช่น พ่อค้าขายลูกชิ้นทอด บอกว่า ใส่แล้วหายใจลำบาก เพราะต้องอยู่หน้ากะทะที่มีไอร้อนตลอด แต่ยอมรับว่าช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีอาการไอ และเจ็บคอเหมือนกัน

นอกจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กลุ่มคนทั่วไป ย่านถนนรัชดาภิเษก จะใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ซึ่งบางคนบอกว่า ไม่มีช่องทาง หรือแหล่ง ที่สามารถซื้อหน้ากากแบบ N 95 ได้ในราคาที่สมเหตุสมผล

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ