ผบ.ทสส.สั่ง ฉีดละอองน้ำตามต้นไม้ชะล้างฝุ่นพิษPM2.5 สะสมบนใบไม้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่ง หน่วยทหารพัฒนา ฉีดน้ำขึ้นไปในอากาศให้แตกกระจายเป็นละอองน้ำให้ตกตามต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ เพื่อชะล้างฝุ่นละอองที่สะสมบนใบไม้

วันนี้ 1 ก.พ. 2562 พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้เหล่าทัพดำเนินการแก้ไขปัญหา จากสภาพอุตุนิยมวิทยา อากาศนิ่ง ลมสงบ ฝุ่นละอองไม่ สามารถลอยตัวขึ้นสูงได้ เกิดการสะสมฝุ่นละอองใน อากาศเพิ่มขึ้น อย่างเร่งด่วน โดยให้พิจารณาใช้ศักยาภาพทีมีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพและรายงานผลการดำเนินการให้ทราบเพื่อบูรณาการในภาพรวมอย่างเป็นระบบ

พร้อมทั้งได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.)จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์  เข้าปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดระดับของฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่สาธารณะ และฉีดน้ำขึ้นไปในอากาศให้แตกกระจายเป็นละอองน้ำ ให้ตกตามต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ เพื่อชะล้างฝุ่นละอองที่สะสมบนใบไม้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟอกอากาศและลดฝุ่นละออง ใน12 เขต ของกทม. รวมทั้งพื้นที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี  มาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2562ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินกว่ามาตรฐานกำหนดนั้น ทาง นทพ.ได้เข้าดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อลดผลกระทบให้แก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว เช่น บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลลาดพร้าว , บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, บริเวณหน้าสำนักงานเขตราชเทวี, บริเวณแยกราชประสงค์, แยกรัชโยธินและบริเวณหน้าม.เกษตรศำสตร์, ย่านเยาวราช, ย่านวงเวียนใหญ่, บริเวณแยกอโศกรัชดำ, แยกพระราม 9  รัชดา (แยกฟอร์จูนทาวน์), แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน สวนป่าวิภาวดี, สวนรถไฟ, สวนสิริกิติ์ , สวนหลวง ร.8, สวนเบญจกิตติ ,อุทยานมกุฏรมยสราญ จ.นนทบุรี เป็นต้น

อาจารย์ม.เกษตรฯเผยผลตรวจใบไม้ริมถนนพบฝุ่นเล็กกว่า PM2.5

สำหรับแผนการดำเนินการต่อไป กองบัญชาการกองทัพไทยได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.)ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์กับ กทม. อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจะดำเนินการฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก โดยในวันที่ 31 ม.ค. 2562 เวลา 21.00 เป็นต้นไป จะเริ่มปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณต้นไม้ริมถนนเส้นทางเขตบางเขน รวมทั้งถนน รามอินทรา และถนนพหลโยธิน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองต่อไป และให้ ทุกเหล่าทัพ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์กับ กทม.  พร้อมทั้งจะดำเนินการฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง โดย ทำแผนฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณสวนสาธารณะและตามแนวถนนใน กทม.

โดยประสานเขตต่างๆ โดยจะเริ่มปฎิบัติตั้งแต่ วันที่1-7 ก.พ.2562 ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 1 ก.พ. 2562 เวลา 17.00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ทั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพขอยืนยันความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกรูปแบบ และยังคงมีแผนปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องจนกว่าวิกฤตการณ์ในครั้งนี้จะคลี่คลาย

อันตราย !! อาจารย์ม.เกษตรฯ เตือน พบ ฝุ่นเล็กกว่า PM2.5

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ