ไทยหวังดัน ASEAN Single Window ในการประชุมอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชุม สุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 มิ.ย.นี้ “ดร.ซุป” เสนอผลักดันไทยเป็น ASEAN Single Window

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก หรือ WTO  กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “2019 บทบาทประเทศไทยในการเป็นประธานอาเซียน ต่อประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก   ว่า ปีนี้ ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียน ภายใต้แนวคิด “Advancing  Partnership For Sustainbility”  หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไทย ยั่งยืน” ในข้อหัวนี้ การรวมกลุ่ม ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่สุด เพราะจะสามารสร้างอำนาจในต่อรองด้านต่างๆ ของประเทศไทย และกลุ่มสมาชิกอีก 9 ประเทศ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีความขัดแย้งของสองประเทศยักษ์ใหญ่ อย่างจีนและสหรัฐอเมริกา 

ทำให้ปีนี้ อาเซียน  ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการเมืองระหว่างท้องถิ่น ไปจนถึงภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลก ซึ่งไทยจำเป็นต้องมีบทบาทมากขึ้น

เปิดฉากประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียนที่ฟิลิปปินส์

นายกฯ ร่วมถกสุดยอดอาเซียน ย้ำไทยพร้อมรับนักลงทุน

รวมถึงในการประชุมครั้งนี้ ยังฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ตระหนักถึงข้อตกลงต่างๆ ที่สมาชิกเคยตกลงกับประเทศสมาชิกมาก่อนหน้านี้ อย่าง การร่วมกันยกระดับ Micro SME  ที่ได้ทำข้อตกลงไว้แต่กลับไม่มีความคืบหน้า จึงจำเป็นรื้อฟื้น  รวมถึง ASEAN Single WinDow ระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์จุดเดียวของอาเซียน เพื่อหวังในการค้าคล่องตัวมากขึ้น ที่มีการพูดคุยกันมาหลายปี แต่ไม่เกิดความชัดเจน จึงอยากให้ ไทย ผลักดันให้สำเร็จในปีนี้

นอกจากนี้ในการสัมมนา นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้กล่าวเปิดการประชุม ยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของภาครัฐ  ในการเป็นประธานอาเซียนปีนี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์หนึ่งในหน่วยงานเจ้าภาพ ได้เริ่มเตรียมตัวจาก การประชุม เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน เมื่อวันที่  16-18 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา

ส่วนการผลักดัน ให้มี ASEAN Single WinDow เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสิบประเทศ เพื่อการค้าระหว่างประเทศสมาชิก10ประเทศ คล่องตัวขึ้นก็ถือเป็นแนวนโยบายที่รัฐบาลไทยเร่งให้เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้  / นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอให้มี การส่งเสริมให้ใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการทำธุรกิจในภูมิภาค เพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และอีกหลายประเด็นที่หนุนการค้าไทยและอาเซียนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ