ต.ค. นี้ ขึ้นราคาบุหรี่ซองละ 33 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การยาสูบแห่งประเทศไทย กดดันรัฐบาลขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% จ่อปรับราคาบุหรี่ขึ้นเป็นซองละกว่า 100 บาท

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ยสท.มีแผนขึ้นราคาบุหรี่เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ ที่จะขึ้นภาษีบุหรี่ซองราคาไม่เกิน 60 บาท จาก 20% เป็น 40% ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยจะขึ้นราคาบุหรี่ที่ขายซองละ 60 บาท ที่มีอยู่ 5 ยี่ห้อ 10 ชนิด เป็นซองละ 93 บาท ส่วนบุหรี่ที่ขายเกินซองละ 90 บาท ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาจะขยับราคาขึ้นเป็นซองละกว่า 100 บาท

ปราบ “ลักลอบบุหรี่” นำเข้า เทียบปรับ "ซองละ 80 บาท"

นักดื่มอ่วม! สุรา-เบียร์ราคาขึ้นตามดีกรี สิงห์อมควันร้องบุหรี่ขยับราคาพุ่งซองละ 10 บาท

คอนเทนต์แนะนำ
สิงห์อมควันสะดุ้ง!! คลังไฟเขียวเพิ่มภาษีบุหรี่ ซองละ 2 บาท

สาเหตุการปรับขึ้นราคาบุหรี่ ยสท.ไม่ได้มีกำไรเพิ่ม เพราะภาษีสรรพสามิตใหม่คิดคำนวณจากราคาปลีก เมื่อมีการขึ้นภาษีมาถึง 1 เท่าตัว การยาสูบก็ต้องขยับราคาตามไม่เช่นนั้นก็จะขาดทุน โดยกำไรบุหรี่จากอัตราภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีกำไรบุหรี่ซองละ 10 สตางค์ หากมีการขึ้นภาษีใหม่ก็ทำให้ ยสท.ขาดทุนจำนวนมากทันที อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลชะลอการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ 40% ออกไปก่อน ก็ยังจะขายราคาเดิมโดยไม่ต้องปรับราคา นอกจากนี้ ในปีนี้ ยสท.มีแผนปรับการตลาดเพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่จากต่างประเทศมากขึ้น         

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมยืนยันที่จะเก็บภาษีบุหรี่ในอัตรา 40% ตามกรอบเวลาเดิมที่กฎหมายกำหนดไว้ มีผลเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่วนข้อเสนอให้มีการขยายเวลาอัตราภาษี คง จะเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องออกเป็นประกาศกระทรวง ที่จะต้องเสนอเข้า ครม. ซึ่งถ้ามาพิจารณาตอนนี้คงไม่ทัน เพราะอยู่ในช่วงที่ต้อง เตรียมการเลือกตั้ง ดังนั้นหากผู้ประกอบการจะปรับราคาก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ