“โคราช – เลย” สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เตรียมทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะฝ่ายปกครอง ฝ่ายสงฆ์ และนักวิชาการ เดินทางขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สำหรับร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำของจังหวัดนครราชสีมา

โดยจังหวัดนครราชสีมาจะทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์  ณ  บริเวณน้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อำเภอปากช่อง /จุดนี้จะต้องเดินเท้าจากเส้นทาง หอส่องสัตว์หนองผักชี  ไปยังจุดแหล่งต้นน้ำลำตะคอง  คลองอีเฒ่า  ซึ่งอยู่ในป่าลึกที่ห่างจากถนนที่ขึ้นเขาใหญ่เข้าไปประมาณ 4 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า 

น้ำบริเวณนี้จะ น้ำที่ใสสะอาด เย็นมาก เกิดจากธรรมชาติ และเป็นต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวเมืองนครราชสีมา อีกทั้งยังเป็นจุดกำเนิดแม่น้ำมูลก็คือน้ำจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย  สำหรับพิธีเสกน้ำและพิธีอภิเษกน้ำ ของจังหวัดนครราชสีมาจะ ทำพิธี ณ พระวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร  วันที่ 8 เมษายนที่จะถึงนี้

ประจวบฯ สำรวจ-ปรับปรุงภูมิทัศน์ “บ่อน้ำทิพย์” บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทำน้ำอภิเษก

ราชบุรี เตรียมพร้อม “สระโกสินารายณ์” ร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำ

ด้านจังหวัดเลย บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จะอยู่ภายในถ้ำผาปู่ ตำลนาอ้อ อำเภอเมือง โดย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจความพร้อมภายในถ้ำผาปู่ ซึ่งมีลักษณะถ้ำเป็นภูเขาหินปูน โถงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีความยาวรวม 241.17 เมตร เป็นโถงที่มีแนวต่อกัน ภายในถ้ำมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีลักษณะเป็นหินงอกสูงขึ้นจากพื้น รูปทรงคล้ายโอ่งน้ำ โดยจะมี น้ำหยดเล็กๆ หยดจากหินย้อยด้านบน หยดลงบนบ่อตลอดปี นับเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเลยมาแต่โบราณ

6 เม.ย.พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 108 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ถ้ำผาปู่ ยังเชื่อกันว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่เคยมีพระเกจิอาจารย์มาปฏิบัติธรรมมิได้ขาด อาทิ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงปู่หลุย จันทสาโร หลวงปู่คำดี ปภาโส และเกจิอาจารย์อีกหลายท่าน //ที่ผ่านมา น้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิแห่งนี้ ได้เคยนำไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญ 2 ครั้ง คือ พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ครั้งที่ 2 พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554

สำหรับพิธีเสกน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทางจังหวัดเลยได้กำหนด ทำพิธีที่วัดศรีสุทธาวาส ซึ่งเป็นวัดอารามหลวง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ