ทั่วโลกร่วมฉลอง “วาเลนไทน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วาเลนไทน์ปีนี้ ธุรกิจร้านดอกไม้รายใหญ่ในจีนเฟื่องฟูและคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร้านดอกไม้รายใหญ่ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ยอดขายดอกไม้สดโดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดง ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ก่อนวันวาเลนไทน์

ผู้ประกอบการร้านดอกไม้บอกว่า ราคาดอกไม้สูงขึ้นในวันวาเลนไทน์และตรุษจีนทุกปี โดยตามปกติ ราคาดอกกุหลาบสีแดงช่อหนึ่ง ซึ่งมีประมาณ 52 ดอก จะขายกันในราคา 50 หยวน หรือเกือบ 250 บาท แต่ในวันวาเลนไทน์จะมีราคาทะยานขึ้นเป็น 2 เท่า

ที่ฟิลิปปินส์ ปีนี้ คนนิยมให้ดอกไม้กระดาษโอริกามิแทนดอกไม้สด เนื่องจากมีราคาถูกกว่า และอยู่ได้ยาวนานกว่า โดยดอกไม้ที่ร้านค้านิยมนำมาพับกัน คือ ดอกกุหลาบ ลิลลี่ และดอกทานตะวัน ราคาจะอยู่ที่ 300-600 บาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าราคาดอกไม้สดที่ขายกันตามตลาดดอกไม้ในกรุงมะนิลา หรือตามร้านดอกไม้

บรรยากาศตลาดดอกไม้ในต่างแดน รับวาเลนไทน์

ญี่ปุ่นรณรงค์ให้ผู้ชายมอบดอกไม้ - ของขวัญวันวาเลนไทน์

ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก อาสาสมัครและทีมงานจากมูลนิธิเอดส์ ใส่ชุดถุงยางอนามัยยักษ์สีแดง ออกไปทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ ตระเวนแจกถุงยางอนามัย 100,000 ชิ้น ตามสถานีรถไฟใต้ดิน ท้องถนน และสวนสาธารณะ เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย และถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของการแจกถุงยางอนามัยมากที่สุดในกรุงเม็กซิโกซิตี้

 

ส่วนที่ญี่ปุ่น ตามธรรมเนียมปฏิบัติในวันวาเลนไทน์ ผู้หญิงมักต้องซื้อช็อกโกแลตให้กับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อ คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงาน แต่ผู้หญิงญี่ปุ่นยุคใหม่ เริ่มไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมนี้มากขึ้น เพราะส่วนใหญ่มองว่าเป็นการบังคับให้ทำโดยไม่ได้มีการสมัครใจ แถมยังเป็นการสิ้นเปลืองเงิน โดยผลสำรวจล่าสุด พบว่าผู้หญิงกว่า 60% เลิกซื้อช็อกโกแลตให้ผู้ชาย แล้วหันมาซื้อให้ตัวเองแทน

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ มีคู่รักร่วมเพศในญี่ปุ่นกว่า 13 คู่ ยื่นฟ้องรัฐบาล ขอสิทธิในการแต่งงาน โดยอ้างว่าการห้ามผู้นิยมรักร่วมเพศแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถือเป็นการละเมิดสิทธิความเสมอภาคภายใต้รัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการรณรงค์ของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ส่งเสริมค่านิยมของครอบครัว และการแต่งงานของคู่รักชายหญิง

ปิดท้ายด้วยผลการสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนในฮ่องกง พบว่า 30.1% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กำลังอยู่ในความสัมพันธ์ โดยส่วนใหญ่ เริ่มมีความสัมพันธ์แรกตอนอายุประมาณ 13-15 ปี และมีบางส่วนที่เริ่มมีความสัมพันธ์แรกตั้งแต่อายุยังน้อย คือประมาณ 9 ขวบหรือต่ำกว่านั้น

 

หนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถาม เปิดเผยว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่อยากรู้ว่าลูกมีความสัมพันธ์หรือมีคนรักหรือไม่ แต่เด็กส่วนใหญ่มักเลือกที่จะไม่บอกพ่อแม่ เพราะกลัวจะถูกห้าม พ่อแม่บางคนถึงขั้นออกกฎห้ามลูกๆของตนเองมีแฟน จนกว่าจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ