กกต.ยันชงยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามข้อกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยันส่งเรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามข้อกฎหมาย

วันนี้ 21 ก.พ. 2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่มีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบหลักฐานตามคำร้อง ก่อนที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมซึ่งแตกต่างจากกรณีของพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีหลักฐานการยื่นเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจนอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิด กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยได้

ทั้งนี้ในส่วนบัตรเลือกหากมีผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส. บางคนถูกตัดสิทธิหรือพรรคการเมืองถูกตัดสินยุบพรรค โดยกรณีดังกล่าว กกต.มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่าผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์ ส่วนประชาชนที่ลงคะแนนให้ถือว่าบัตรนั้นเป็นบัตรเสีย

ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม 2 กรรมการบริหารพรรค มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอยู่ในกระบวนการศาลอาญา ที่จะส่งผลให้มีโทษจำคุก และอาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินคดีทางอาญา จึงต้องรอคำพิพากษาของศาล ซึ่งจะส่งผลต่อคุณสมบัติของผู้สมัครว่าจะถูกตัดสิทธ์ทางการเมืองตามกฎหมายหรือไม่

ด่วน !!  มติกกต. ชงยุบ ทษช. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

กกต. ส่งศาล รธน. ยุบพรรค “ไทยรักษาชาติ”

“ไทยรักษาชาติ” งัดม.93 เเย้งกกต.ปมยุบพรรค

"ไทยรักษาชาติ"ประชุมสู้คดียุบพรรค ยันชี้แจงผ่านศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

“ไทยรักษาชาติ” แจง ทูลกระหม่อม “อุบลรัตนฯ” คุณสมบัติครบ   

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ