“ศรีสุวรรณ” ค้าน “ประยุทธ์” ดีเบต ขู่หากทำจะยื่นยุบพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” ค้าน “ประยุทธ์ ร่วมวงดีเบต ชี้พรรคการเมืองขุดหลุม หากหลวมตัวเข้าข่ายไม่เป็นกลางทางการเมือง ขู่หากทำพร้อมยื่นขอยุบพรรคทันที

นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง “ค้านบิ๊กตู่ร่วมเวทีดีเบตส่อขัดรัฐธรรมนูญ”

โดยระบุว่า พรรคการเมืองพยายามขุดหลุมพรางให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมเวทีดีเบต ซึ่ง  หากพล.อ.ประยุทธ์ พลั้งเผลอตกลงปลงใจเข้าร่วมเวทีดีเบต จะทำให้ขาดความชอบธรรมในฐานะข้าราชการที่ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองทันที  ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 186 วรรคสอง เพราะถือว่าเป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใด ๆ ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม อันเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคการเมืองโดยมิชอบตามที่กำหนดในมาตรฐานทางจริยธรรม

“ไทยรักษาชาติ-เสรีรวมไทย” ยื่น กกต. ยุบ “พลังประชารัฐ”

 “พปชร.” เผย “บิ๊กตู่” ร่วมดีเบต รอกกต. ชี้ขาด  
“ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรู้จักสถานะของตนเองว่าเป็นคนนอกพรรคการเมือง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมือง และไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด ๆ  เป็นเพียงแค่ผู้ถูกพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้งตามมาตรา 88 และพล.อ.ประยุทธ์แค่ได้ให้ความยินยอมตามมาตรา 89 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น การดีเบตแสดงนโยบายและวิสัยทัศน์เป็นสิ่งที่ดีในสังคมประชาธิปไตย แต่ควรเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น”

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ยุบ “อนาคตใหม่”

เปิดเหตุผล! เหตุใดเวทีดีเบตก่อนเลือกตั้ง ไม่ประสบความสำเร็จในเมืองไทย
นอจกากนี้อาจเข้าข่ายกระทําการใดอันเป็นการควบคุม  ครอบงํา  หรือชี้นํา  กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่า โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ตามมาตรา 29 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ทันที  ถึงแม้ กกต. จะอนุญาตให้เข้าร่วมเวทีดีเบตได้ แต่ทว่ามติของ กกต. ไม่ใช่ข้อยุติทางกฎหมายที่จะระบุว่าความเห็นของ กกต.ให้เป็นที่สุด หากแต่ผู้ที่จะวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวได้คือศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น หากพล.อ.ประยุทธ์ จะดีเบต สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็พร้อมที่จะดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป แต่หากพล.อ.ประยุทธ์อยากจะเข้าร่วมดีเบตก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและ  หัวหน้า คสช. 

อัพเดทข่าวสารเลือกตั้ง >> //www.pptvhd36.com/special/เลือกตั้ง62

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ