สนช.ถอยยอมยุติพิจารณา กม.ข้าว รอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ยุติการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวฯ โดยยเหตุผลเพื่อความสบายใจของสังคม หวั่นเกิดความขัดแย้งบานปลาย และรัฐบาลใหม่ตัดสินใจว่าจะทบทวนหรือไม่ ด้านเครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือให้ สนช.ยุติการพิจารณาร่าง กฎหมายทุกฉบับที่ค้างอยู่ในขณะนี้

เมื่อวันที่ (26 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังถูกหลายฝ่ายกดดันแสดงความไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาบางมาตราของ พ.ร.บ.ข้าว วันนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ได้ยุติการพิจารณากฎหมายฉบับนี้แล้ว โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงว่า เพื่อความสบายใจของสังคม จึงยุติการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว เพื่อให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจว่าจะหยิบยกมาพิจารณาหรือไม่ พร้อมอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ส่งสัญญาณให้หยุดการพิจารณา ส่วนประเด็นการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูลข้าวที่ให้โรงสีเก็บข้อมูลใบรับซื้อจากชาวนาและส่งข้อมูลให้กระทรวงพาณิชย์พาณิชย์ เป็นเพียงการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ไม่ได้ทำลายความหลากหลายของสายพันธุ์ข้าวพื้นเมือง

เช้าวันนี้ที่อาคารรัฐสภากลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเครือข่ายประชาชน People Go Network ยื่นหนังสือเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ยุติการพิจารณาร่างกฎหมายทุกฉบับ รวมถึง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว โดย น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย ผู้จัดการมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม(EnLAW) และตัวแทนกลุ่มเครือข่าย อ่านแถลงการณ์ ตอนหนึ่งระบุว่า มีกฎหมายเข้าสู่การ พิจารณาของ สนช.มากกว่า 500 ฉบับ และประกาศใช้แล้วมากกว่า 400 ฉบับ และในช่วง 18 มกราคม 2562-18 กุมภาพันธุ์ 2562 สนช.ผ่านร่างกฎหมายไปถึง 66 ฉบับ ซึ่งนับเป็นกระบวนการที่รวดเร็วและเร่งรีบ ไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ