เกาหลีเหนือ โต้ "ทรัมป์" ไม่เคยขอยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยืนยันเกาหลีเหนือไม่เคยขอร้องให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ตามที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้าง เพียงแต่ขอให้ยกเลิกบางส่วนที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนทั่วไปเท่านั้น

นาย รียองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยืนยันว่าการพูดคุยระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิมจอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.2562) ฝ่ายเกาหลีเหนือไม่เคยเรียกร้องให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย รียองโฮ ระบุว่า เกาหลีเหนือต้องการเพียงให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเพียงบางส่วนที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตของประชาชนเกาหลีเหนือ

รียองโฮ ยืนยันว่า หากสหรัฐฯตกลงยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน เกาหลีเหนือก็จะรื้อถอนศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ยองเบียนที่ผลิตส่วนประกอบอาวุธนิวเคลียร์เช่นพลูโตเนียม และ ยูเรเนียม

โดยเกาหลีเหนือจะอนุญาตให้สหรัฐฯ ส่งทีมงานมาตรวจสอบการรื้อถอนศุนย์นิวเคลียร์ดังกล่าวด้วย ซึ่ง รียองโฮ ระบุว่า เป็นมาตรการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือจะทำได้ในขณะนี้ 

สำหรับคำพูดดังกล่าวของ รียองโฮ ขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับ คำพูดของทรัมป์ ที่แถลงต่อสื่อมวลชนว่าฝ่ายเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ซึ่งไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยังยอมรับว่าโอกาสที่จะได้เห็นการพบกันอีกครั้งระหว่าง ทรัมป์ และ คิมจอง-อึน เป็นเรื่องที้เกิดขึ้นยาก 

ขณะที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตันแล้วเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ขณะที่ คิมจองอึน จะเดินออกจากฮานอยเพื่อกลับเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค. 2562 )

ปิดฉาก !! ประชุมสุดยอด “ทรัมป์- คิม” ไร้ข้อตกลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ