ยานแคปซูล “สเปซเอ็กซ์” มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สเปซเอ็กซ์" บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการส่งยานแคปซูลต้นแบบ ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส เหลือรอลุ้นนำยานขึ้นเทียบท่า

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันของภาครัฐและเอกชนของสหรัฐฯ คือ องค์การนาซา และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่ต้องการทดสอบยานแคปซูลต้นแบบ สำหรับส่งลูกเรือของนาซาขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติในอนาคต  โดยยานแคปซูลดราก้อน ซึ่งส่งขึ้นพร้อมจรวดฟัลคอน 9 (ฟัลคอน นาย) ของสเปซเอ็กซ์ จากศูนย์อวกาศ ริมชายฝั่งทางตะวันออกของรัฐฟลอริดา ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนที่ชิ้นส่วนจรวดท่อนแรกและท่อนที่สองจะแยกตัวออกจากกันอย่างไม่มีปัญหา ภายในเวลา 11 นาที หลังทะยานขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ โดยยานท่อนที่ 2 ซึ่งเป็นยานต้นแบบ กำลังเดินทางต่อ มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานชาชาติ หรือไอเอสเอส และคาดว่าจะทำการเชื่อมต่อกับสถานี เพื่อจอดเทียบท่าในช่วงเย็นวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ก่อนเดินทางกลับสู่โลกในวันศุกร์ที่ 8 มี.ค.นี้

โดยทีมนักบินอวกาศที่ประจำการบนไอเอสเอส จะเฝ้าสังเกตการณ์ผ่านกล้องความละเอียดสูง เพื่อให้แน่ใจว่ายานจอดเทียบท่าเรียบร้อยดี และหากมีปัญหาหรือข้อผิดพลาดเกิดขึ้น จะได้เข้าไปช่วยแก้ไขได้ทันท่วงที

ด้านนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า ทุกคนในศูนย์ปฏิบัติการรอลุ้นภารกิจนี้กันอย่างใจจดจ่อ เนื่องจากเป็นแผนการที่มีการแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อความปลอดภัยระดับสูงสุด ทำให้ภารกิจช้ากว่ากำหนดการเดิมนานถึง 3 ปี ซึ่งหากผ่านการทดสอบครั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ก็จะเข้าใกล้ความจริงในการได้รับอนุญาตจากนาซา ให้ขนส่งลูกเรือขึ้นสู่อวกาศ หลังจากที่ต้องพึ่งพาบริการจรวดและยานแคปซูลโซยุซ ของรัสเซีย มานาน

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ มีกำหนดจะส่งลูกเรือชุดแรกของนาซา ขึ้นสู่ไอเอสเอสในเดือน ก.ค.นี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่อาจต้องเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยให้เสร็จสมบูรณ์มากที่สุด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ