ปลากระเบนนก “สัตว์ขี้อาย” ดำน้ำก็ได้บินถลาก็เก่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงรายการเรียลลิตี้ทำอาหารที่มีการนำปลากระเบนนกมาเป็นวัตถุดิบ ทางทีมข่าวนิวมีเดียจะพาไปรู้จักกับปลากระเบนนกและความอันตรายของมัน

“ปลากระเบนนก” หรือปลากระเบนเนื้อดำ มีอีกชื่อว่าปลากระเบนจุดขาวหรือบางคนเรียกว่าปลากระเบนค้างคาว เป็นปลากระดูกอ่อนในวงศ์ Myliobatidae อาศัยอยู่ในทะเล ส่วนใหญ่หากินตามพื้นท้องน้ำที่เป็นโคลนและบริเวณปากแม่น้ำ อาหารที่กินจะเป็นจำพวกหอยและสัตว์จำพวกกุ้งปู โดยใช้ฟันลักษณะพิเศษบดเปลือกของเหยื่อให้แตก

พบ “กระเบนนก” สัตว์ทะเลหายากบริเวณเกาะพีพี

ลักษณะของปลากกระเบนนก เป็นปลาทะเลประเภทปลาหน้าดิน มีครีบแผ่กว้าง แผ่ออกคล้ายปีกนก มีส่วนหางยื่นยาวเรียวเหมือนแส้ โคนหางมีหนามแหลมยื่นออกไป 1-3 อัน มีจุดเล็กสีขาวกระจายทั่วทั้งตัว  มีความยาวประมาณ 80-150 เซนติเมตร ปลากระเบนนกเป็นปลาที่ว่ายน้ำเก่ง และมันยังสามารถถลาขึ้นจากผิวน้ำได้สูงหลายเมตร

"ลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูนมีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2- 6 อัน ปลากระเบนนกเป็นปลาที่ออกลูกเป็นไข่แต่ไข่จะฟักในท้องแม่ก่อนจะคลอดออกมาเป็นตัวปลาเลย"

ศัพท์วิชาการเรียกกลุ่มนี้ว่า ovoviviparous จะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มที่ลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร ถิ่นที่อยู่อาศัยพบทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุรแอตแลนติค ตั้งแต่ฮาวาย อ่าวเม็กซิโก ชายฝั่งทะเลของแอฟริกาตะวันตก ชายฝั่งทะเลของสหรัฐอเมริกา และโอเชียเนียซึ่งศัตรูในธรรมชาติของปลากระเบนนก คือ ฉลามเสือ ฉลามหัวค้อน และฉลามอื่นๆ

ความอันตรายของปลากระเบนนก  ข้อมูลทั่วไประบุว่าปลากระเบนชนิดนี้จะเป็นสัตว์ขี้อาย ไม่ทำร้ายคน ชอบว่ายบริเวณผิวน้ำ แต่หากถูกรบกวน ถูกไล่ล่า ตกลูกหรือต้องการสลัดกาฝาก หรือปาราสิตที่ติดอยู่บริเวณใต้ปีก มันจะโผทะยานขึ้นจากผิวน้ำ จึงได้รับฉายาว่า “จานบินแห่งท้องทะเล” และความอันตรายของปลากระเบนนกจะอยู่ที่เงี่ยงพิษตรงปลายหางของมัน มีความอันตรายถึงชีวิต

 

และจากการสอบถามนักวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม กับนิวมีเดีย พีพีทีวี ว่า ปลากระเบนนกมีชื่อเรียกหลายชื่อถ้าเป็นชื่อที่ชาวบ้านทั่วไปใช้เรียกกันคือ "ปลายี่สน" 

นอกจากนี้ ปลากระเบนนกยังแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก พบได้ในไทย มาเลเซีย อินโดนิเซีย และ กลุ่มที่สอง พบได้ในมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสุมทรแปซิฟิกและหมาสมุทรอินเดีย "และยังเป็นสัตว์ที่ขึ้นบัญชี IUCN ไม่ได้เป็นสัตว์ท้องถิ่นแต่อย่างใด"

สำหรับปลากระเบนนกมีปริมาณที่ลดน้อยลงไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยแต่ทั่วทั้งโลกและมีสถานะภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดย ดร.ธรณ์ บอกด้วยว่า ปลากกระเบนนก เป็นสัตว์ไม่มีพิษ ไม่นับในส่วนของเงี่ยง "ส่วนของเนื้อปลากระเบนนก สามารถรับประทานได้ แต่ต้องดูถึงความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการที่จะนำมารับประทาน"

 

ภาพ : อินเทอร์เน็ต , เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

“ดร.ธรณ์” ติงรายการดัง นำ “ปลากระเบนนก” มาเป็นวัตถุดิบทำอาหาร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ