“นโยบายไหนที่ใช่คุณ” ครั้งแรก ใช้ "เกม” ช่วยเลือก ส.ส. ผ่าสนามเลือกตั้ง 62 ตอน 53


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. แต่ยังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเลือกใครดี เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย และ ม.ธรรมศาสตร์ ออกแบบเครื่องมือช่วยเลือกส.ส. เพื่อประกอบการตัดสินใจให้ประชาชน โดยจัดทำในรูปแบบเกมตอบคำถาม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีเกมลักษณะนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย

สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีท่าทีต่อ คสช.แบบใด นโยบายด้านเกษตร แนวทางใดตรงใจคุณที่สุด”  เป็นคำถามตัวอย่างที่ผู้เล่นจะต้องตอบ ใน 20 คำถาม ของเกม “นโยบายไหนที่ใช่คุณ” ซึ่งเครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแบบไว้ โดยหวังให้เป็นเครื่องมือช่วยเลือก ส.ส.ที่ตรงใจกับผู้ที่เข้ามาเล่นเกมนี้มากที่สุด

สาเหตุที่เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ตัดสินใจทำเกมเกี่ยวกับนโยบาย เป็นเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ มีพรรคการเมืองเกิดขึ้นจำนวนมาก สวนทางกับช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งที่มีจำกัด ซึ่งอาจทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีเวลาน้อยเกินไปที่จะศึกษานโยบายของพรรคการเมืองด้วยตัวเอง

พรรคการเมืองไหนที่ใช่ ลองเล่นเกมนี้มีคำตอบ?

แม้นี่จะเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งของไทย ที่มีเกมถูกออกแบบเกมช่วยตัดสินใจเรื่องการเลือกตั้ง แต่ในระดับนานาชาติ นี่เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นมาแล้วมากกว่า 10 ปี เป้าหมายหลักของทุกประเทศที่ใช้เกมสื่อสารนโยบาย คือ ต้องการให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้นโยบายเป็นหลักเกณฑ์ตัดสินใจเลือกส.ส.ที่ตรงใจคุณ เป็นหนึ่งในตัวอย่างการใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ในทางการเมือง ช่วยลดเวลาในการศึกษาข้อมูลของพรรคการเมือง และง่ายต่อการเข้าถึง แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจเทคะแนนให้ใคร เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งในรอบ 8 ปี หรือ อาจพูดได้ว่า เป็นการเลือกตั้งที่สำคัญหลังประสบปัญหาความขัดแย้งมายาวนาน

มธ.เปิดตัวเกม"ช่วยเลือกส.ส.”จับคู่พรรคตรงใจ-นโยบายไหนใช่คุณ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ